magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ TechnoMart โชว์กล้องโทรทรรศน์
formats

TechnoMart โชว์กล้องโทรทรรศน์

สดร.เปิดตัวกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดเล็ก และกล้องโทรทรรศน์ระบบควบคุมระยะไกล สั่งถ่ายภาพวัตถุท้องฟ้าได้ในอีกซีกโลกผ่านระบบออนไลน์

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดแสดงนวัตกรรมดาราศาสตร์ เปิดตัวกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดเล็ก ที่มีต้นทุนการผลิตต่ำ ใช้สำหรับส่งเสริมการเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์วิทยุในโรงเรียน พร้อมจัดแสดงกล้องโทรทรรศน์ระบบควบคุมระยะไกล ซึ่งควบคุมการทำงานและการถ่ายภาพวัตถุท้องฟ้าได้ในอีกซีกโลกผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ในงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี 2555 (TechnoMart-InnoMart 2012) ระหว่างวันที่ 25-28 ตุลาคม 2555 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
กล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดเล็ก (Small Radio Telescope) เป็นผลงานระดับต้นแบบ ที่ออกแบบและพัฒนาโดย นายอภิรัตน์ ประสิทธิ์ วิศวกรประจำสำนักปฏิบัติการและพัฒนาหอดูดาว มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3 เมตร ความยาวโฟกัส 1.16 เมตรค่า f/D เท่ากับ 0.38 กำลังขยายที่ L-band เท่ากับ 31 dB พร้อมระบบชี้ตำแหน่งและติดตามวัตถุท้องฟ้า เหมาะสำหรับใช้ประกอบการเรียนการสอน เพื่อใช้ศึกษาความรู้ทางดาราศาสตร์วิทยุและเหมาะสำหรับนักดาราศาสตร์วิทยุสมัครเล่น ซึ่งใช้งบประมาณน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการสั่งซื้อจากต่างประเทศ

กล้องโทรทรรศน์วิทยุดังกล่าวประกอบด้วย สายอากาศ ฟีด และเครื่องรับ เป็นส่วนประกอบหลัก มีระบบชี้ตำแหน่ง ระบบติดตามวัตถุท้องฟ้าและระบบบันทึกข้อมูลเป็นส่วนประกอบเสริม สายอากาศมีลักษณะเป็นจานพาราโบลาทำหน้าที่สะท้อนคลื่นวิทยุให้ไปรวมกันที่จุดโฟกัสซึ่งเป็นบริเวณที่ฟีดติดตั้งอยู่ ฟีดทำหน้าที่รวมพลังงานวิทยุที่สะท้อนมาจากสายอากาศเพื่อส่งไปตามสายส่งและส่งไปยังตัวรับซึ่งทำหน้าที่เลือกย่านความถี่ในการรับสัญญาณและขยายสัญญาณที่ได้เพื่อนำไปประมวลผลต่อไป

กล้องโทรทรรศน์วิทยุ ใช้ในการตรวจจับสัญญาณวิทยุที่ปลดปล่อยออกมาจากวัตถุท้องฟ้า เช่น ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ กาแล็กซี ฯลฯ สัญญาณที่ตรวจจับได้จะถูกนำมาประมวลผลเพื่อศึกษาวิเคราะห์ถึงกลไกการปลดปล่อยสเปกตรัม และกิจกรรมที่เกิดขึ้น ณ บริเวณนั้นๆ

กล้องโทรทรรศน์ระบบควบคุมระยะไกล สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ร่วมกับหอดูดาวเซอร์โร โตโลโล อินเตอร์อเมริกัน (ละติจูด -30:10:03.50 และ ลองจิจูด -70:48:19.40) มหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ชนิดสะท้อนแสง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกระจก 0.6 เมตร ณ หอดูดาวเซอร์โร โตโลโล ประเทศชิลี สามารถควบคุมการทำงานและการถ่ายภาพท้องฟ้าเพื่องานวิจัยทางดาราศาสตร์ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตระยะไกล ทำให้สามารถถ่ายภาพได้ในขณะประเทศไทยเป็นเวลากลางวัน

กล้องโทรทรรศน์ระบบควบคุมระยะไกล มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการศึกษาวิจัยทางดาราศาสตร์สำหรับนักดาราศาสตร์และนักดาราศาสตร์สมัครเล่น ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลกผู้ใช้งานก็สามารถล็อกอินผ่านระบบอินเตอร์เน็ตเข้าสู่ระบบเพื่อควบคุมและสั่งการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ได้ด้วยตนเอง

นอกจากนี้ สดร. ยังได้นำกล้องโทรทรรศน์ชนิดต่าง ๆ มาจัดแสดงภายในบูธอีกด้วย จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมสัมผัสนวัตกรรมดาราศาสตร์ดังกล่าวได้ที่บูธสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ในงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี 2555 (TechnoMart-InnoMart 2012) จัดแสดงระหว่างวันที่ 25-28 ตุลาคม นี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ

ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และประชาสัมพันธ์
โทร. 053-225569 ต่อ 210 หรือ 081-8854353
E-Mail: pr@narit.or.th / www.narit.or.th
Facebook: สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ
Twiiter: @N_Earth

รายการอ้างอิง :

กรุงเทพออนไลน์. TechnoMart โชว์กล้องโทรทรรศน์. กรุงเทพธุรกิจ. วันที่ 27 ตุลาคม 2555.– ( 197 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven + 6 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>