magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี หูฟังที่ไม่ได้เอาไว้ฟังเพลง
formats

หูฟังที่ไม่ได้เอาไว้ฟังเพลง

หูฟังทางเลือกสำหรับคนต้องการสมาธิ เสียบเข้าไปช่วยตัดเสียงรบกวนรอบข้างได้ทันที

หูฟังที่เราใช้ฟังเพลงอยู่ทุกวันนั้น ก็สร้างปัญหาเล็กๆให้ โดยไม่รู้ตัว ย้อนกลับไปช่วงที่ไอพอดรุ่งเรือง การสวมหูฟังแบบ in-ear  สีขาวเอาไว้ตลอดเวลาเป็นต้นเหตุให้เกิดการปล้นตามท้องถนนในกรุงลอนดอนมากขึ้น เพราะเหล่าโจรสังเกตเห็นได้ง่ายว่าพกไอพอดที่มีราคาและคนใส่มักจะฟังเพลงจนไม่ใส่ใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัว  ในเมืองไทยเองก็เคยมีเหตุการณ์น่าสลดที่น้องนักศึกษาถูกรถไฟชนเนื่องจากใส่หูฟัง

ถึงแม้จะมีปัญหา แต่ก็มีประโยชน์เวลาที่เราเจอเสียงจอแจโดยเฉพาะเวลาโดยสารรถสาธารณะ หยิบหูฟังขึ้นมาฟังเพลงหลบเข้าไปอยู่ในโลกส่วนตัวได้ แต่ก็มีบางกลุ่มที่ไม่อยากได้ยินเสียงรบกวน  แต่ก็ไม่อยากฟังเพลงเช่นกัน ล่าสุด King Jim บริษัทจากจีนได้ผลิต Dijitaru Mimisen  หูฟังที่ไม่สามารถฟังเพลงอะไรได้เลย   แต่ใช้สำหรับกลุ่มคนที่ต้องการความเงียบหรือสมาธิ รูปร่างหน้าตาเหมือนกับหูฟังทั่วๆไป แต่ใส่เทคโนโลยี Noise cancelling ที่จะคอยตรวจจับเสียงต่างๆ แล้วทำการตัดเสียงรบกวนออกไป

หลักการทำงานของมันก็ง่ายๆ ด้วยการส่งคลื่นเสียงแบบเดียวกันออกไปหักล้างกันเอง ประสิทธิภาพของมันสามารถลดเสียงรบกวนได้ถึง 90%  เมื่อใส่แล้วคุณจะมีสมาธิยิ่งขึ้นเหมาะมากสำหรับการใส่ทำงาน, นอนหลับ หรือเวลาที่ต้องการสมาธิ

แหล่งที่มา : ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์.(2557,  11 กุมภาพันธ์). หูฟังที่ไม่ได้เอาไว้ฟังเพลง. ครอบครัวข่าวสามออนไลน์. ค้นเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://www.krobkruakao.com/ข่าวเทคโนโลยี/88030/หูฟังที่ไม่ได้เอาไว้ฟังเพลง.html– ( 88 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 7 = eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>