magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ตรวจเลือดแบบใหม่ ‘ไม่ใช้เข็ม’
formats

ตรวจเลือดแบบใหม่ ‘ไม่ใช้เข็ม’

โรงพยาบาลในนครบาร์เซโลนา ประเทศสเปน กำลังอยู่ระหว่างทดสอบอุปกรณ์ตรวจเลือดแบบใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องใช้เข็มเจาะเข้าไปในร่างกาย โดยอุปกรณ์ชนิดนี้อาศัยเพียงไมโครชิป 5 ตัว ที่นำไปแตะตามผิวหนังในส่วนต่างๆของร่างกาย มันก็สามารถบอกผลการตรวจเลือดได้มากถึง 131 คุณลักษณะตามที่ต้องการ

นวัตกรรมชิ้นนี้มีชื่อเรียกสั้นๆว่า ANESA เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาจากความร่วมมือของหลายสถาบันในสหรัฐฯ และรัสเซีย ก่อนเริ่มนำไปทดลองใช้ตรวจสุขภาพของนักบินอวกาศชาวรัสเซียที่ประจำการอยู่นอกโลกเป็นครั้งแรกในช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 โดยในยุคนั้นมันยังสามารถตรวจสอบคุณสมบัติของเลือดได้เพียง 20 แบบเท่านั้น

ปัจจุบัน นวัตกรรมดังกล่าวมีการพัฒนา และนำไปทดลองใช้ตามโรงพยาบาลรัฐในประเทศจีน และชาติแถบยุโรปตะวันออก รวมถึงโรงพยาบาลเอกชนในประเทศอย่างออสเตรีย เยอรมนี หรือแคนาดา ส่วนการทดลองในโรงพยาบาลที่นครบาร์เซโลนา หากประสบความสำเร็จ ก็จะมีการนำไปใช้ในระบบสาธารณสุขทั่วไปของสเปนต่อไป

หนึ่งในผู้เข้ารับการทดลองเปิดเผยความรู้สึกหลังการตรวจเลือดด้วยวิธีใหม่ว่า นอกจากไมโครชิปจะไม่ทำให้เขารู้สึกเจ็บปวด เหมือนการตรวจเลือดด้วยเข็มฉีดยาที่ผ่านมา มันยังทำให้เขาคลายความกังวลจากการเห็นเลือด และเข็มเหมือนวิธีเก่าๆได้อีกด้วย

แอนโตนิโอ ซิคราส ไมนาร์ หัวหน้าแผนกนวัตกรรม และการตรวจสอบของโรงพยาบาลในบาร์เซโลนากล่าวว่า การตรวจเลือดด้วย ANESA มีประสิทธิภาพไม่ต่างจากวิธีตรวจเลือดแบบดั้งเดิม แถมยังช่วยให้รู้ผลได้ภายในเวลาเพียง 6 นาที

ANESA ใช้การตรวจสอบอุณหภูมิจากระบบการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย โดยใช้ไมโครชิปแปะตามร่างกายรวม 5 จุด ได้แก่ “คาโรติด” หรือหลอดเลือดแดงบริเวณคอ 2 จุด ใต้รักแร้ 2 ข้าง และบริเวณสะดืออีก 1 จุด อุปกรณ์ชนิดนี้มีราคาในยุโรปเครื่องละประมาณ 6 หมื่นยูโร หรือราว 2 ล้าน 6 แสนบาท แต่หากนำไปใช้ในโรงพยาบาลของรัฐ จะช่วยประหยัดงบประมาณ ทั้งยังช่วยลดกำลังคน และอุปกรณ์สำหรับการตรวจเลือดต่างๆลงได้มาก

อย่างไรก็ตาม ANESA ยังมีข้อเสียอยู่บ้าง นั่นคือไม่สามารถใช้ตรวจสอบซีรั่ม หรือสารแอนติบอดี้ในเลือด ทำให้ไม่สามารถใช้ตรวจโรคติดต่อบางชนิดอย่างตับอักเสบ โรคเอดส์ หรือซิฟิลิสได้ ขณะที่โรงพยาบาลในนครบาร์เซโลนา มีกำหนดสิ้นสุดการทดลองอุปกรณ์ดังกล่าวในเร็วๆนี้ และคาดว่าจะสามารถสรุปผลออกมาได้ภายในปลายเดือนมีนาคม 2557
ที่มา : ตรวจเลือดแบบใหม่ ‘ไม่ใช้เข็ม’. (2557). VoiceTV. สืบค้นข้อมูลเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2557 จาก http://shows.voicetv.co.th/world-update/97412.html– ( 10 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two + = 3

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>