magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health สธ.เผยยุ่งเยอะช่วงนี้ เหตุอากาศเปลี่ยนหนาวสู่ร้อน
formats

สธ.เผยยุ่งเยอะช่วงนี้ เหตุอากาศเปลี่ยนหนาวสู่ร้อน

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวสังคม
ก.สาธารณสุข 18 ก.พ. 2557 -สธ.รณรงค์ประชาชนกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทุกสัปดาห์ ชี้ช่วงอากาศเปลี่ยนฤดูจากหนาวสู่ร้อน ยุงลายชุมขึ้นและหิวโซ หลังจำศีลช่วงอากาศหนาวจะออกกินเลือดคนเพื่อวางไข่ อาจทำให้ไข้เลือดออกระบาดอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบ้านจัดสรร ทาวเฮาส์ คอนโดฯ แม้ไม่มีโอ่งเก็บน้ำในบ้าน

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ เข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูจากฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน สภาพอากาศที่อบอุ่นขึ้น มีผลต่อการเพิ่มจำนวนยุง โดยเฉพาะยุงลาย ซึ่งเป็นตัวการแพร่เชื้อไข้เลือดออกเนื่องจากในช่วงที่อากาศหนาวเย็นและสภาพอากาศแห้ง มีผลต่อระบบการไหลเวียนเลือดของยุงไม่ดีและไม่มีแรงบินออกไปหากินเลือดคน ยุงจะใช้ชีวิตแบบจำศีล จึงไม่เอื้อต่อการแพร่พันธุ์ แต่เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นประมาณ 20 องศาเซลเซียส ระบบการไหลเวียนเลือดในยุงดีขึ้น ยุงลายจะรีบออกมากินเลือดคน อาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อของโรคไข้เลือดออกได้อย่างรวดเร็วและหากมีฝนตกในช่วงนี้ จะเพิ่มแหล่งวางไข่ยุง ทำให้จำนวนยุงลายเพิ่มขึ้น ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดทั่วประเทศ เร่งรณรงค์กระตุ้นเตือนประชาชนให้กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในบ้าน เช่น ภาชนะเก็บน้ำใช้ แจกันไม้ประดับ เศษขยะ ภาชนะรอบบ้าน โรงเรียน  โรงงาน สถานที่ทำงาน โรงพยาบาล ศาสนสถานต่าง ๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่พบผู้ป่วยในปีที่ผ่านมา ทำอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ซึ่งในฤดูหนาวถือว่าเป็นช่วงทองในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก เนื่องจากอากาศเย็นและแห้ง ไม่มีน้ำฝนขังตามเศษภาชนะมากเหมือนฤดูฝน– ( 9 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ two = 7

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>