magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home นาโนเทคโนโลยี บ่อสร้างดัน’ร่มผ้านาโน’ขึ้นตลาดไฮเอนด์อาเซียน
formats

บ่อสร้างดัน’ร่มผ้านาโน’ขึ้นตลาดไฮเอนด์อาเซียน

ศูนย์หัตถกรรมร่มบ่อสร้าง เดินหน้ายกระดับผลิตภัณฑ์สู่ตลาดอาเซียน เน้นงานดีไซน์ประยุกต์กว่า 200 ลวดลาย เอาใจลูกค้า ระบุ กัมพูชา-มาเลย์-สิงค์โปร์ แห่ ออเดอร์ตกแต่งเทศกาล-ในโรงแรมหรู ระบุ คว้ารางวัลชนะเลิศ “ร่มนาโน” ชูนวัตกรรม ผ้านาโนประยุกต์กับผลิตภัณฑ์ร่มเพิ่มประสิทธิภาพกันน้ำ-กันแสงยูวี มั่นใจ เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่บุกตลาดอาเซียน ระดับบนได้

นางสาวกรรณิการ์ บัวจีน ผู้บริหารศูนย์หัตถกรรมร่มบ่อสร้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า บ่อสร้างเป็นหมู่บ้านแหล่งทำร่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ขึ้นมรดกทรัพย์สินทางปัญญาว่าด้วยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของชาวบ้านอ.สันกำแพง และอ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา และยังเป็นหมู่บ้านที่สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ประจำถิ่น มาเป็นเวลายาวนานกว่า 200 ปี

บ้านบ่อสร้างเป็นที่รู้จักโด่งดังไปทั่วโลก เป็นเหมือนห้องรับแขกของจ.เชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ต้องแวะ เข้ามาชมศิลปะการทำร่มของบ้านบ่อสร้าง ทำให้ในแต่ละปีรายได้ภาพรวมของชุมชน บ่อสร้าง น่าจะไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ถือเป็น การกระจายรายได้สู่ชุมชนโดยใช้การจ้างงานจากคนในพื้นถิ่น ส่วนในศูนย์หัตถกรรม ทำร่มบ่อสร้างในปี 2555 มีรายได้ประมาณ 27 ล้านบาท และในปี 2556 มีรายได้ประมาณ 30 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2557 จะ ขยายตัวจากปีก่อนอีก 5 ล้านบาท โดยรับอานิสงส์จากการเข้ามาของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาเป็นจำนวนมาก  ศูนย์หัตถกรรมทำร่มบ่อสร้างได้ ส่งออกผลิตภัณฑ์ร่มไปยังต่างประเทศทั่วโลก โดยเริ่มติดต่อค้าขายกับประเทศในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนกว่า 2 ปีแล้ว ตอนนี้ก็มีประเทศที่ค้าขายส่งออกหลัก คือ ประเทศกัมพูชา ที่มีการสั่งสินค้าไปประดับ ตามกลุ่มโรงแรมระดับพรีเมียม โดยจะ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ร่มประเภทที่เคยได้รับรางวัลรับรองต่างๆ ราคาเริ่มต้นที่คันละ 2,500 บาท เดือนละไม่ต่ำกว่า 30-50 คัน และหากเป็นช่วงไฮซีซั่นสามารถส่งออกร่มได้ถึง 300 คันต่อเดือน โดยมีรายได้จากการค้ากับประเทศกัมพูชาไม่ต่ำกว่า 1.5 แสนบาทต่อเดือน

นอกจากนี้ยังมีลูกค้าจากประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย ทำการสั่งซื้อร่มไปตกแต่งประกอบงานสำคัญ และงานกิจกรรมต่าง, นำไปเป็นของชำร่วยด้วย ขณะเดียวกัน ยังได้ส่งร่มไปขายที่นครคุณหมิง และ กรุงปักกิ่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และในแต่ละปีจะมีจะออกงานแฟร์ประจำปีเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาเหตุที่มีลูกค้าจากประเทศในกลุ่มอาเซียน มากขึ้น อาจจะเป็นเพราะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่มบ่อสร้างด้วยการประยุกต์ลวดลายใหม่ๆให้ตามทันกระแสโลก ไม่ต่ำกว่า 200 ลาย โดยลวดลายที่กำลัง เป็นที่นิยมขณะนี้ คือ รูปธงชาติของประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียน

ล่าสุดทางศูนย์หัตถกรรมร่มบ่อสร้างทดลองนำนวัตกรรมผ้านาโน มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่มบ่อสร้าง และได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการโครงการประกวดผลงานต้นแบบสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สิ่งทอด้วยนาโนจากศูนย์นาโนเทคโนโลยี และสวทช.ภาคเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นยกระดับ นำนวัตกรรมผ้านาโนมาประยุกต์กับผลิตภัณฑ์ร่ม ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการกันน้ำ และกันแสงยูวีเพิ่มมูลค่าให้กับงานร่ม รวมทั้งยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น โดยมั่นใจว่าจะเป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่ง ที่สามารถเข้าไปทำตลาดบนในอาเซียนได้อย่างดี

รายการอ้างอิง :
ปฏิญญา ศรีสุภมาตุ. (2557). บ่อสร้างดัน’ร่มผ้านาโน’ขึ้นตลาดไฮเอนด์อาเซียน. กรุงเทพธุรกิจ. ฉบับวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557, หน้า 1,2.– ( 71 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 × eight =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>