magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เจ้าพระยาเค็มจัดเร่งผันน้ำเหนือแก้วิกฤติ
formats

เจ้าพระยาเค็มจัดเร่งผันน้ำเหนือแก้วิกฤติ

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวภายหลังการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำล่าสุดว่า สถานการณ์น้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา ณ ปัจจุบัน อยู่ในระดับเกินจากการคาดการณ์มาก ค่าความเค็มทะลุสูงกว่า 70 ชั่วโมงติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลจากอิทธิพลของน้ำทะเลหนุน และจะมีต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์

นายรอยล กล่าวว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปา ซึ่งจะต้องมีค่าความเค็มไม่เกิน 0.25 กรัมเกลือต่อลิตร ขณะที่ค่าความเค็มเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ วัดได้ 1.92 กรัมเกลือต่อลิตร ดังนั้น วันที่ 20-25 กุมภาพันธ์ ที่น้ำทะเลจะหนุนสูงกว่าปกติ จะมีผลการผลิตน้ำประปาและกระทบต่อพื้นที่การเกษตรของภาคกลาง รวมทั้งการใช้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาของโรงพยาบาลหลายแห่ง เช่นที่ โรงพยาบาลศิริราช การประปานครหลวงต้องเข้าไปติดตั้งสถานีบำบัดน้ำโดยใช้ระบบอาร์โอ เพื่อผลิตน้ำจืดไว้ใช้ตามปกติ นอกจากนี้ ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้ประสานกับการประปาส่วนภูมิภาคในการนำระบบบำบัดความเค็มเข้าไปช่วยโรง พยาบาลที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำบางปะกงด้วย

นายรอยล กล่าวต่อว่า เพื่อลดผลกระทบต่อระบบผลิตน้ำประปา กรุงเทพมหานครจำเป็นต้องปรับการปิด-เปิดประตูน้ำเพื่อให้สอดรับกับระดับน้ำ ทะเลขึ้น-ลง เมื่อน้ำทะเลขึ้นสูง จะใช้วิธีการปล่อยน้ำในปริมาณมาก ในขณะที่น้ำทะเลลงต่ำจะลดการระบาย ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำ และแก้ปัญหาน้ำเค็มไปพร้อมกัน ขณะที่ กรมชลประทานได้วางแนวทางนำน้ำจากเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ เข้ามาเติมในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเพิ่มการระบายน้ำ ตลอดจนระบายน้ำจากแม่น้ำแควน้อย แม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำแม่กลองเข้ามาสมทบ ส่วนปัญหาในแม่น้ำบางปะกงจะระบายน้ำจากเขื่อนคลองสียัด และเขื่อนขุนด่าน ลงมาช่วยผลักดัน

รายการอ้างอิง :
เจ้าพระยาเค็มจัดเร่งผันน้ำเหนือแก้วิกฤติ. (2557). คม ชัด ลึก. ฉบับวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557, หน้า 16.– ( 23 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × 1 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>