magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ มะกัน หนึ่งใน 4ไม่รู้ โลกหมุนรอบอาทิตย์
formats

มะกัน หนึ่งใน 4ไม่รู้ โลกหมุนรอบอาทิตย์

เป็นที่รู้กันดีว่า คนอเมริกันเป็นผู้ที่มีความศรัทธาอย่างแรงกล้าในความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ แต่กลับปรากฏว่าชาวแยงกี้มากถึง 1 ใน 4 ยังขาดความรู้พื้นฐานอยู่บ้าง ยังไม่รู้ว่าโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์

ทั้งนี้ เป็นผลจากการสำรวจความรู้ความคิดจากกลุ่มตัวอย่างคนอเมริกันจำนวนไม่ต่ำกว่า 2,000 คน จัดขึ้นโดยมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ด้วยการขอให้ตอบคำถามในวิชาฟิสิกส์และชีววิทยา 9 ข้อด้วยกัน

ผลการสอบโดยเฉลี่ยแล้ว ตอบกันถูกได้เพียง 6.5 ข้อเท่านั้น ได้คะแนนแค่เพียงสอบได้หวุดหวิด มีผู้ที่ตอบความรู้พื้นฐานเรื่องโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ถูกต้องอยู่ร้อยละ 74 แต่พอถามถึงเรื่องกำเนิดของมนุษย์ มีคนตอบถูกเกินครึ่งแค่ร้อยละ 48 เท่านั้นว่า วิวัฒนาการมาจากสัตว์ยุคเริ่มแรกหลายสายพันธุ์

อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบเกือบจะกล่าวเป็นเสียงเดียวกันมากถึงร้อยละ 90 เห็นว่าวิทยาศาสตร์ให้คุณมากกว่าโทษ และในจำนวนมากเกือบจะพอกันต่างแสดงความกระตือรือร้น สนใจที่จะรอบรู้ในความก้าวหน้าของการค้นพบใหม่ๆ ทางด้านการแพทย์.

รายการอ้างอิง :
มะกัน หนึ่งใน 4ไม่รู้ โลกหมุนรอบอาทิตย์. (2557). ไทยรัฐ. ค้นเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557. จาก http://www.thairath.co.th/content/edu/404919.– ( 10 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− seven = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>