magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ใช้”คลองโผงเผง”เป็นแหล่งใหม่ผลิตน้ำประปาทดแทนเจ้าพระยา”เค็ม” อีก10ปีได้ใช้
formats

ใช้”คลองโผงเผง”เป็นแหล่งใหม่ผลิตน้ำประปาทดแทนเจ้าพระยา”เค็ม” อีก10ปีได้ใช้

นายวิสันต์เลียวลิขิต ผู้ช่วยผู้ว่าการแหล่งน้ำและคุณภาพน้ำการประปานครหลวง(กปน.)เปิดเผยว่ากปน .มีโครงการศึกษาศักยภาพน้ำและแนวทางแก้ไขวิกฤตการด้านแหล่งน้ำดิบในฝั่ง ตะวันออกโดยได้ว่าจ้างให้ภาควิชาวิศวกรรมทรัพยากรน้ำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นผู้ดำเนินการศึกษาเพราะแม่น้ำเจ้าพระยาแหล่งน้ำ เริ่มมีความเสื่อมโทรมและพื้นที่ที่กปน.สูบน้ำขึ้นมาให้ประชาชนบริโภคอุปโภค นั้นเป็นปลายน้ำซึ่งหากมีการปล่อยน้ำมาจากเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์จะ ถูกดึงไปใช้ในการเกษตรก่อน จึงส่งผลให้กปน.มีน้ำดิบไม่เพียงพอที่จะมาไล่น้ำเค็มและคาดว่าในแต่ละปีจะมี ความเค็มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดย ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้เสนอจุดผลิตน้ำดิบที่เหมาะสมไว้หลายจุดด้วยกัน อาทิ อ.บางไทรจ.พระนครศรีอยุธยาซึ่งห่างจากจุดรับน้ำสำแล16กิโลเมตร(กม.) บริเวณวัดพนัญเชิงจ.พระนครศรีอยุธยาห่างจากจุดรับน้ำสำแล 32กม.รวมทั้งที่บริเวณคลองโผลงเผลงห่างจากจุดรับน้ำสำแล50กม.ทั้งนี้การ ศึกษาจะมีโมเดลการศึกษาโดยกปน.จะเป็นผู้กำหนดว่าค่าความเค็มจะต้องไม่ เกิน0.25มิลลิกรัมต่อลิตร

นายวิสันต์กล่าวต่อว่าจากแหล่งน้ำที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เสนอมาเบื้องต้นนั้นขณะนี้ได้สรุปผลการศึกษาแล้วว่า บริเวณคลองโผงเผงมีความเหมาะสมที่สุดไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการลงทุนและค่า ความเค็มที่สามารถควบคุมได้รวมทั้งระยะทางที่ห่างจากจุดรับน้ำสำแล ถึง50กม.ซึ่งจะสามารถผลิตน้ำได้นานถึง80ปีกว่าที่วิกฤติน้ำเค็มจะไปถึงนอก จากนี้ในการศึกษายังแนะนำให้กปน.หาพื้นที่สำรองน้ำเพื่อเก็บน้ำดิบไว้ด้วย เบื้องต้นบริเวณคลองโผลงเผลงก็สามารถทำได้เพราะเป็นที่ลุ่มและมีบ่อทราย อย่างไรก็ตามกปน.จะต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างถึง37,000ล้านบาทและจะใช้ ระยะเวลาการก่อสร้างนาน5-10ปีแต่ในการดำเนินการนั้นจะต้องมีการเสนอไปยังผู้ บริหารก่อนเพราะกปน.มีแผนแม่บทอยู่แล้วหากผ่านความเห็นชอบจึงจะสามารถดำเนิน การได้

รายการอ้างอิง :
ใช้”คลองโผงเผง”เป็นแหล่งใหม่ผลิตน้ำประปาทดแทนเจ้าพระยา”เค็ม” อีก10ปีได้ใช้. (2557). เดลินิวส์. วันจันทร์ 24 กุมภาพันธ์ 2557. จาก http://www.dailynews.co.th/Content/bangkok/218183/หนีเจ้าพระยา+_เค็ม_+ผลศึกษาใช้”คลองโผงเผง”เป็นแหล่งผลิตประ.– ( 17 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 + seven =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>