magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ประเทศไทย ไทยเตรียมเข้าร่วมภาคีพิธีสารนาโงยา
formats

ไทยเตรียมเข้าร่วมภาคีพิธีสารนาโงยา

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวสังคม

กทม. 21 ก.พ. 2557 – สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประชุมรับฟังความเห็น เพื่อเตรียมพร้อมเข้าร่วมภาคีพิธีสารนาโงยา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญคุ้มครองสิทธิประโยชน์การนำทรัพยากรไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมทำความเข้าใจและรับฟังความเห็น เรื่อง การเข้าเป็นภาคีพิธีสารนาโงยาว่าด้วยการเข้าถึงทรัพยากรพันธุกรรมและการแบ่งปันผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการใช้ทรัพยากรพันธุกรรมอย่างเท่าเทียมและยุติธรรม

โดยมีนายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด  โดยพิธีสารนาโงยาฯ ประกอบด้วย 36 มาตรา ที่มีจุดประสงค์ในประเทศสมาชิกมีข้อผูกมัดและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดในการใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งจะมีการจัดทำข้อตกลงแบ่งปันผลประโยชน์อย่างเท่าเที่ยมกัน สามารถอนุรักษ์และแบ่งปันทรัพยากรและองค์ความรู้ได้อย่างยั่งยืน

สำหรับประเทศไทยเป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับว่ามีความหลากหลายทางชีวภาพสูง มีองค์ความรู้ท้องถิ่นเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรพันธุกรรมจำนวนมาก ซึ่งหากมีการจัดการอย่างเป็นระบบและแลกเปลี่ยนข้อมูลจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมได้เพิ่มขึ้นทั้งนี้ปัจจุบันพิธีสารนาโงยาฯ อยู่ในระหว่างขั้นตอนรับการยื่นสัตยาบัน และจะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศที่ 50 ให้สัตยาบันไปแล้ว 90 วัน

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=530737bbbe04708b3f8b45e5#.Uwvr44WDjGg– ( 24 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 1 = six

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>