magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ นักวิทย์ฯชี้เปลือกโลกมีอายุถึง4400ล้านปี
formats

นักวิทย์ฯชี้เปลือกโลกมีอายุถึง4400ล้านปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่23ก.พ.ว่านายจอห์น วาลเลย์ นักธรณีเคมีหนึ่งในทีมวิจัยที่เป็นผู้พบหลักฐานชิ้นดังกล่าวเปิดเผยว่า เป็นที่สันนิษฐานกันทั่วไปว่า โลกถือกำเนิดขึ้นเมื่อ 4,500 ล้านปีก่อน ทำให้การค้นพบอายุของแร่ “เพทาย” เก่าแก่ที่สุดในโลกราว 4,374 ล้านปี ซึ่งได้มาจากเขตแจ็ค ฮิลส์ ทางตะวันตกของออสเตรเลียก็เป็นข้อพิสูจน์ว่า โลกในอดีตที่เคยมีสภาพเป็นลูกไฟซึ่งปกคลุมไปด้วยแมกมาเหลวอยู่ช่วงหนึ่งก่อน จะเย็นตัวลงนั้น มีระยะเวลาสั้นกว่าที่เคยมีการสันนิษฐานกันมาก่อน ซึ่งข้อสันนิษบานเดิมกล่าวว่า โลกใช้เวลาเย็นตัว 600 ล้านปี

อย่างไร ก็ตาม หลักฐานใหม่นี้ทำให้นักธรณีเคมีตั้งข้อสันนิษฐานใหม่ว่า โลกใช้เวลาเย็นตัวลงเพียง 160 ล้านปี ก็สามารถมีแร่ธาตุตกผลึกก่อกำเนิดขึ้นมาได้ ทั้งนี้ นายวาลเลย์ กล่าวว่า เวลาที่โลกใช้ในการเย็นตัวลงนี้ เร็วกว่าที่นักวิทยาศาสตร์คิดไว้มาก และเมื่อโลกเย็นลงสรรพสิ่งต่างๆก็ถือกำเนิดขึ้น เช่น พื้นที่ที่ประกอบไปด้วยน้ำ ดังนั้น อุทกภาคของโลกก็น่าจะถือกำเนิดก่อน4,300 ล้านปีก่อน

การวิจัยครั้งนี้จัดทำโดยคณะผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัย วิสคอนซิน เมดิสันและใช้เทคโนโลยีใหม่ที่เป็นการทำภาพตัดขวาง สร้างภาพแบบ 3 มิติ ของอะตอมของเพทายที่ทางทีมงานได้มา ซึ่งจะทำให้รู้อายุของอะตอมขนาดเล็กจากเพทายได้

รายการอ้างอิง :
นักวิทย์ฯชี้เปลือกโลกมีอายุถึง4400ล้านปี. (2557). เดลินิวส์. ค้นเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557.  จาก http://www.dailynews.co.th/Content/Article/218573/อันตรายที่อาจซ่อนอยู่ในน้ำดื่ม.

 – ( 10 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ six = 13

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>