magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก พื้นที่น้ำแข็ง”มหาสมุทรอาร์คติก”ลดลงต่ำสุดในรอบ 33 ปี
formats

พื้นที่น้ำแข็ง”มหาสมุทรอาร์คติก”ลดลงต่ำสุดในรอบ 33 ปี

ทางการสหรัฐฯเปิดเผยว่า น้ำแข็งบริเวณทะเลอาร์คติกหรือขั้วโลกเหนือ ลดต่ำลงเตะระดับต่ำสุดในรอบปี และถือเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลโดยใช้ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อปี 1979

พื้นที่ที่เป็นน้ำแข็งของปีนี้ ลดลงสู่ระดับ 3.41 ล้านตารางกิโลเมตร หรือลดลง 50% จากค่าเฉลี่ยที่วัดได้ระหว่างปี 1979-2000

ทั้งนี้ น้ำแข็งบริเวณทะเลอาร์คติก มักถูกใช้เป็นเกณฑ์วัดการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่มีความอ่อนไหวของโลก นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการวิเคราะห์การละลายของน้ำแข็งเชื่อว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐาน
ศูนย์ข้อมูลหิมะและน้ำแข็งแห่งชาติสหรัฐฯเผยว่า ภาพถ่ายดาวเทียมชี้ให้เห็นว่า แผ่นน้ำแข็งได้ละลายลงเหลือพื้นที่ 3.41 ล้านตร.กม. เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบปีที่เคยมีการณ์คาดการณ์ไว้ และในรอบสองสัปดาห์ที่ผ่านมา แผ่นน้ำแข็งละลายไปแล้วมากกว่า 5.18 แสนตร.กม. ซึ่งถือเป็นปริมาณที่มากเมื่อเทียบกับช่วงปลายฤดูร้อนของทุกๆปีที่ผ่านมา

นอกจากนั้น ระดับต่ำสุดครั้งใหม่นี้ ยังต่ำกว่าระดับน้ำแข็งต่ำสุดในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่วัดได้ 4.10 ล้านตารางกิโลเมตร และทำลายสถิติต่ำสุดเท่าที่เคยวัดได้เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2007 ที่วัดได้ 4.17 ล้านตร.กม. โดยเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา สามารถวัดปริมาณน้ำแข็งลดลงต่ำว่า 4 ล้านตร.กม. อีกสถิติใหม่ที่วัดได้ในรอบ 33 ปี

นักวิทยาศาสตร์เผยว่า กำลังเฝ้าสังเกตการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานของน้ำแข็งที่ปกคลุมทะเล แม้ว่าทะเลบริเวณอาร์คติก จะถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งที่ก่อตัวจากการทับถมกันมาเป็นเวลาหลายร้อยปี และเกิดเป็นน้ำแข็งที่อยู่ในสภาพที่ยากต่อการละลาย แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศตามฤดูกาลที่ผิดปกติ อาจทำให้แผ่นน้ำแข็งอาจเสี่ยงต่อการละลายในจำนวนที่มากขึ้น

ศูนย์ข้อมูลหิมะและน้ำแข็งแห่งชาติสหรัฐฯเผยว่า อาร์คติกกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านองค์ประกอบ แม้ว่าก่อนหน้านี้ น้ำแข็งยังคงอยู่ในสภาพแข็งตัวได้นานแม้จะผ่านฤดูร้อนมาหลายครั้ง ขณะที่ปัจจุบัน น้ำแข็งส่วนใหญ่จะละลาย ก่อนที่จะกลับมาแข็งตัวอีกครั้ง และอีกใน 20 ปีนับจากนี้ มีความเป็นไปได้ว่า เราอาจนำเรือขนาดใหญ่แล่นผ่านมหาสมุทรอาร์คติกได้ จากที่ครั้งหนึ่งที่พื้นที่ดังกล่าวถูกปกคลุ่มด้วยน้ำแข็งตลอดเวลา

ขณะที่แบบจำลองสภาพอากาศ ได้ก่อให้เกิดการทำนายที่ว่า ก่อนปี 2050 มหาสมุทรอาร์คติก อาจตกอยู่ใน”สภาพไร้น้ำแข็ง” และอาจเร็วกว่านี้ หากมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น และเตือนว่า ความร้อนและของเหลวที่เพิ่มขึ้นจากการละลายของน้ำแข็ง สามารถเป็นเครื่องชี้วัดโดยนัยบางอย่างได้

รายการอ้างอิง :

พื้นที่น้ำแข็ง”มหาสมุทรอาร์คติก”ลดลงต่ำสุดในรอบ 33 ปี. มติชนออนไลน์ (ไลฟ์สไตล์-เทคโนโลยี). วันที่ 20 กันยายน 2555.– ( 84 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>