magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ นาซาตะลึง ค้นพบดาวดวงใหม่ถึง 715 ดวง
formats

นาซาตะลึง ค้นพบดาวดวงใหม่ถึง 715 ดวง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ว่าองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) ออกรายงานผลการวิเคราะห์ภาพถ่ายที่บันทึกโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ ว่าเป็นการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ถึง 715 ดวง ถือเป็นการค้นพบครั้งเดียวที่ได้ผลลัพธ์มากที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ โดยในจำนวนนี้ 95% มีขนาดเล็กกว่าดาวเนปจูน ซึ่งใหญ่กว่าโลกราว 4 เท่า

ทั้ง นี้ ดาวเคราะห์ที่ได้รับการค้นพบทั้งหมดนั้น 4 ดวงมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่าโลกราว 2.5 เท่า และดาวทั้งหมดโคจรรอบดาวฤกษ์ 305 ดวง ในระยะที่วงการดาราศาสตร์เรียกว่า “เขตอาศัยได้” หรือ “เขตดำรงชีพ” ที่น้ำสามารถคงสถานะของเหลวได้บนพื้นผิว นอกจากนี้ นาซายังพบด้วยว่า ดาวดวงหนึ่งโคจรรอบดาวฤกษ์ที่มีขนาดเล็กกว่าดวงอาทิตย์ครึ่งหนึ่ง โดยใช้เวลา 30 วันเท่ากับโลกด้วย
กล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่โยฮันเนส เคปเลอร์ นักดาราศาสตร์ชาวเยอรมันผู้ค้นพบกฎการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์ และออกเดินทางขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2552 โดยมีภารกิจหลักคือค้นหาดาวเคราะห์คล้ายโลกที่โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงอื่น

รายการอ้างอิง :
นาซาตะลึง ค้นพบดาวดวงใหม่ถึง 715 ดวง. (2557). เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). ค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557. จาก http://www.dailynews.co.th/Content/foreign/219136/นาซาตะลึง+ค้นพบดาวดวงใหม่ถึง+715+ดวง.– ( 17 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


one × 8 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>