magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ นาโนเทคชูนวัตกรรมสู่ภาคการผลิต
formats

นาโนเทคชูนวัตกรรมสู่ภาคการผลิต

นาโนเทคปลื้มความก้าวหน้าในนวัตกรรมนาโนคนไทยได้รับความสนใจในเวทีระดับ โลก ชี้เป็นความสำเร็จในการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคการผลิตที่ใช้งานได้จริง

ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ  (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา นาโนเทคได้เข้าร่วมจัดแสดงงานนิทรรศการด้านนาโนเทคโนโลยีระดับโลก International Nanotechnology Exhibition and Conference Nanotech 2014 ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นงานนิทรรศการทางด้านนาโนเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลก โดยนาโนเทคได้นำเสนอผลงานด้านนาโนเทคโนโลยีของประเทศไทย โดยเฉพาะภาคเอกชนที่ได้ร่วมทำวิจัยกับนาโนเทคและผลงานที่นาโนเทควิจัยและ พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งแต่ละผลงานล้วนแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในงานวิจัยด้านนาโนเทคโนโลยี ของประเทศไทย ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้จริง

ทั้งนี้ภาคเอกชนที่นำเสนอนวัตกรรมในครั้งนี้ต่างได้รับการติดต่อนัดเจรจา ธุรกิจและขอดูผลงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอย่างมากสำหรับภาคเอกชน และถือเป็นความสำเร็จของศูนย์นาโนเทคในการถ่ายทอดผลงานวิจัยสู่ภาคการผลิต โดยผลงานเด่นที่ได้รับความสนใจ อาทิ การปรับปรุงคุณภาพของสารสกัดขมิ้นชัน ของ บริษัททิปโก้ ไบโอเท็ค ที่ใช้เทคโนโลยีนาโนเอนแคปซูเลชั่น มาช่วยแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นและรสชาติของสารสกัดจากขมิ้น ทำให้ไม่มีผลต่อรสชาติของผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้และยังทำให้สารสกัดออกฤทธิ์ได้ดี ขึ้น ยาวนานขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาวัสดุนาโน เพื่อนำมาเป็นสารเติมแต่งในผลิตภัณฑ์พลาสติกของบริษัทไออาร์พีซีเพื่อเพิ่ม คุณสมบัติพิเศษให้กับเม็ดพลาสติก โดยใช้เทคโนโลยีนาโน ฟิลเตอร์ทำให้เม็ดพลาสติกเกรดต่างๆสามารถฆ่าเชื้อและยับยั้งการเจริญเติบโต ของแบคทีเรียได้ถึง 99.9% และหินแก้วรูพรุนไล่ยุง งานวิจัยที่ต่อยอดของ บริษัท ไทยเทคโนกลาส ที่นำหินฟองน้ำ หินแก้วรูพรุน มาต่อยอด โดยใช้นาโนเทคโนโลยี กักเก็บกลิ่นตะไคร้หอมซึ่งนอกจากช่วยไล่ยุง ยังประดับสวนได้สวยงาม

รายการอ้างอิง :
นาโนเทคชูนวัตกรรมสู่ภาคการผลิต. (2557). เดลินิวส์ (ไอที). ค้นเมื่อวันที่  28 กุมภาพันธ์ 2557. จาก http://www.dailynews.co.th/Content/IT/219169/นาโนเทคชูนวัตกรรมสู่ภาคการผลิต.– ( 32 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ one = 10

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>