magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home NSTDA ธุรกิจเมินสร้างนวัตกรรมยกเหตุบรรยากาศไม่เอื้อ
formats

ธุรกิจเมินสร้างนวัตกรรมยกเหตุบรรยากาศไม่เอื้อ

เอกชนชะลอลงทุนด้านนวัตกรรม หวั่นการเมืองในประเทศ สวทช.กระทุ้งเร่งลงทุน ทำให้ธุรกิจแข็งแกร่ง
นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า ในปีนี้มีแนวโน้มที่ชัดขึ้นมากว่าภาคธุรกิจเอกชนและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวนหนึ่งได้ชะลอการลงทุนด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศบรรยากาศไม่เอื้อต่อการลงทุนมากนัก ขณะที่เศรษฐกิจก็มีแนวโน้มชะลอตัวเช่นเดียวกัน
ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา สวทช.จะมีโครงการพัฒนาด้านนวัตกรรมร่วมกับภาคเอกชนมากกว่า 1,000 โครงการ

“ผมอยากกระตุ้นให้ภาคเอกชน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการรายเล็ก หันมาพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าพัฒนากระบวนการผลิตและบุคลากรมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในระยะยาว เพราะหากเศรษฐกิจฟื้นตัว จะไม่สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นได้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการจากต่างประเทศที่มุ่งพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง”นายณรงค์ กล่าว
ปัจจุบัน ผู้ประกอบการในประเทศไทยมีการลงทุนด้านพัฒนาเทคโนโลยี ผ่านการใช้งานวิจัยสร้างนวัตกรรมเพียง 0.2%ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ แต่ในปีนี้คาดว่าสัดส่วนจะไม่เพิ่มขึ้น แต่ในระยะยาวประเทศไทยจะต้องมีการลงทุนด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมให้ได้ 2%
“ประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา มุ่งเน้นแต่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แต่ไม่ได้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถแข่งขันของประเทศไทย ทำให้ขีดความสามารถแข่งขันของประเทศล่าช้าไม่ลงทุนในโครงการที่มีมูลค่าสูง จึงส่งผลให้ภาคเอกชนไม่พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง และยังทำให้ประเทศไทยไม่สามารถหลุดพ้นจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางได้” นายณรงค์ กล่าว
สำหรับในปี 2557 สวทช.ได้รับงบประมาณรวม 2,400 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ที่ได้รับ3,000 ล้านบาท โดยจะมุ่งทำโครงการทั้งการทำงานวิจัย และพัฒนาโครงการร่วมกับผู้ประกอบการเพื่อนำงานวิจัยที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

รายการอ้างอิง :
ธุรกิจเมินสร้างนวัตกรรมยกเหตุบรรยากาศไม่เอื้อ. (2557). โพสต์ทูเดย์. ฉบับวันที่ 03 มีนาคม พ.ศ. 2557, หน้า B12.– ( 16 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ two = 4

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>