magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก รู้จัก “4จี แอลทีอี” ในญี่ปุ่น – คู่ขนาน
formats

รู้จัก “4จี แอลทีอี” ในญี่ปุ่น – คู่ขนาน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พุธ@สุดพิเศษ ร่วมเดินทางไปกับ “บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)” เพื่อดูการให้บริการระบบ 4จี ที่ประเทศญี่ปุ่น วันนี้จึงขอพูดถึงการให้บริการระบบ 4จีในประเทศญี่ปุ่น

การให้บริการระบบ 4จี แบบแอลทีอี หรือ Long Term Evolution : LTE ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของญี่ปุ่นเปิดให้บริการมากว่า 2 ปีแล้ว
ปัจจุบันมีลูกค้าที่ใช้งานเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 4จี ของเอ็นทีที โดโคโม อยู่ 6 ล้านราย ซึ่งเอ็นทีที โดโคโม ถือเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายแรกที่เปิดให้บริการ 4จี ส่วน บริษัท ซอฟท์แบงก์ โมบาย คอร์ป เพิ่งเปิดให้บริการ 4จี แอลทีอีเมื่อปลายปี พ.ศ. 2554 จึงมีผู้ใช้บริการราว 3 แสนราย โดยล่าสุด ทั้งซอฟท์แบงก์ และเคดีดีไอ ได้เปิดให้บริการระบบ 4จี แอลทีอี บนไอโฟนเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2555

สำหรับเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 4จีของซอฟท์แบงก์ให้บริการบนคลื่นความถี่ที่หลากหลาย ประกอบด้วยคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์คลื่นความถี่ 1.7 กิกะเฮิรตซ์ และคลื่นความถี่ 2.5 กิกะเฮิรตซ์ โดยใช้เทคโนโลยีแบบผสมผสานตามความเหมาะสมของพื้นที่ในการให้บริการประกอบ ด้วย Time Division Duplex (TDD) หรือการใช้คลื่นความถี่เดียวกันในการรับ-ส่งข้อมูล แต่ต่างเวลากัน และ Frequency Division Duplex (FDD) หรือการใช้คลื่นความถี่ต่างกันในการรับ-ส่งข้อมูล

นายจุนิชิ มิยาซาวา รองประธานบริษัท ซอฟท์แบงก์ โมบาย คอร์ป และประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ซอฟท์แบงก์ขยับตัวสู่การให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ เคลื่อนที่ระบบ 4จี เนื่องจากการเติบโตของการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ไอโฟน ของค่ายแอปเปิ้ล ซึ่งรองรับการใช้งานด้านการรับ-ส่งข้อมูล ทำให้เกิดความหนาแน่นของการใช้งานอย่างมากในกรุงโตเกียว และเมืองโอซากา รวมทั้งการใช้งานอย่างแพร่หลายของเทคโนโลยีคลาวด์ ที่ส่งผลให้การรับ-ส่งข้อมูลในโลกอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยทางออกที่จะช่วยแก้ไขปัญหาการรับ-ส่งข้อมูลที่หนาแน่นได้คือการใช้ เทคโนโลยีแอลทีอี

ส่วนแผนการขยายตลาดการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของซอฟท์แบงก์ นอกจากการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศญี่ปุ่นซึ่งปัจจุบัน มีการใช้งาน 100% เท่ากับจำนวนประชากรในประเทศแล้ว การขยายพื้นที่การให้บริการไปนอกประเทศก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ ดังนั้นซอฟท์แบงก์ได้ลงทุนร่วมกับพันธมิตรกว่า 1,000 บริษัททั่วโลก ล่าสุดได้ซื้อบริษัท สปรินท์ เน็กซ์เทล ของอเมริกาเพื่อให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ขณะที่ในแถบเอเชียซอฟท์แบงก์จะเข้ามาทำตลาดใน 3-5 ปีข้างหน้า และมีแผนที่จะร่วมกับพันธมิตรในประเทศไทยเพื่อให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ เคลื่อนที่ด้วย โดยมองว่าถ้าจะหาพันธมิตรร่วมลงทุนในไทย “ทีโอที” เป็นบริษัทที่น่าลงทุนด้วยที่สุด

นอกจากนี้ ซอฟท์แบงก์ ยังเป็นบริษัทที่มีรายได้จากการให้บริการด้านข้อมูลเป็นอันดับหนึ่งของโลก โดยคิดเป็น 65% สูงกว่ารายได้จากบริการด้านเสียง

ขณะที่ บริษัท โนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์คส ผู้ติดตั้งเน็ตเวิร์กสำหรับใช้งาน 4จี แอลทีอี ในญี่ปุ่น ระบุว่า การใช้งาน 4จี ส่วนใหญ่อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอเมริกา ซึ่งขณะนี้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศญี่ปุ่นต่าง พยายามโปรโมตให้ลูกค้ามาใช้งานระบบ 4จี แอลทีอีกันมาก และในอนาคตผู้ใช้งานเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จะมีการรับ-ส่งข้อมูลต่อคน มากกว่า 1 กิกะไบต์/วัน ขณะที่ระบบ 4จีก็จะมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นทุกวัน
รายการอางอิง :

รู้จัก “4จี แอลทีอี” ในญี่ปุ่น – คู่ขนาน. เดลินิวส์ (ไอที). วันที่ 31 ตุลาคม 2555.– ( 115 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>