magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก “แพลตตินัม” ปลาการ์ตูนสายพันธุ์ใหม่
formats

“แพลตตินัม” ปลาการ์ตูนสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวเกษตร
สำนักข่าวไทย 26 ก.พ. 2557 -กรมประมงประสบความสำเร็จผสมพันธุ์ปลาการ์ตูนชนิดใหม่ ตั้งชื่อ “ปลาการ์ตูนแพลตตินัม” เตรียมยกระดับการเพาะขยายพันธุ์ให้เป็นสัตว์น้ำสวยงามเศรษฐกิจของไทย

ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งตรัง กรมประมง ประสบความสำเร็จสามารถเพาะพันธุ์ปลาการ์ตูนสายพันธุ์ใหม่ได้ โดยตั้งชื่อว่า “ปลาการ์ตูนแพลตตินัม” หรือชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Amphiprion percula เป็นปลาการ์ตูนลูกผสมระหว่างปลาการ์ตูน percula กับปลาการ์ตูนที่มีลักษณะภายนอกสีขาวค่อนข้างมาก เมื่อผสมออกมาแล้วจะได้ลูกปลาที่มีลักษณะภายนอกเหมือนกับปลาการ์ตูน percula ปลาการ์ตูนรุ่นลูกมาผสมกันเองในรุ่นต่อไปจะให้ลูกในลักษณะแพลตตินัม คือจะมีสีขาวทั่วลำตัว ยกเว้นบริเวณครีบและปากที่จะมีสีเหลืองหรือดำที่จะกลายเป็นลักษณะเด่นของปลาสายพันธุ์นี้

นายโกวิทย์ เก้าเอี้ยน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งตรัง เปิดเผยว่า ลูกปลาที่ได้ก็จะมีหลายลวดลายทั้งแบบ  picasso คือลวดลายคล้ายจิ๊กซอว์ ส่วนหนึ่งจะมีสีสันแบบแพลตตินัม และส่วนที่เหลือยังคงลักษณะสายพันธุ์ของเช่นเดิม ซึ่งทั้ง 3 ลวดลายถือว่าโดดเด่นเป็นอย่างมาก เป็นที่นิยมนำมาจัดแสดงในสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำสาธารณะ และเลี้ยงในตู้ของนักนิยม สัตว์น้ำสวยงาม ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่สามารถเพาะขยายพันธุ์ได้มากเท่าที่ควร เนื่องจากขาดพ่อแม่พันธุ์ที่ศูนย์ฯ มีอยู่จำนวนไม่มากพอ อีกทั้งวางไข่ของปลาสายพันธุ์นี้มีจำนวนน้อยเพียง 50-100 ฟองต่อครั้ง โอกาสที่จะได้ลูกพันธุ์ปลาในลักษณะนี้จึงไม่ง่ายนัก  ทำให้ปลาการ์ตูนแพลตตินัมในขณะนี้มีราคาแพงประมาณตัวละ 10,0000-20,000

นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กรมประมงจะสนับสนุนเร่งขยายพันธุ์ให้มีความสมบูรณ์และได้สายพันธุ์ที่คงที่ สามารถยกระดับไปสู่การส่งเสริมให้เป็นปลาสวยงาม เป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจอีกชนิดของไทย ซึ่งจะช่วยทั้งระบบการค้าและการอนุรักษ์ปลาสวยงามอย่างยั่งยืน ช่วยให้ปลาในธรรมชาติไม่ถูกล่าจากท้องทะเลด้วย นอกจากนี้กรมประมงได้วางแผนเตรียมนำปลาการ์ตูนสายพันธุ์นี้ไปปล่อยลงสู่ธรรมชาติ เพื่อเพิ่มสีสันให้กับระบบนิเวศของท้องทะเลไทย

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=530d98d8be0470763c8b4583#.Uw6mLIWDjGg– ( 82 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four + = 9

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>