magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข องค์การอนามัยโลกห่วงวิกฤติมลพิษทางอากาศในจีน
formats

องค์การอนามัยโลกห่วงวิกฤติมลพิษทางอากาศในจีน

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวต่างประเทศ
จีน 27 ก.พ. 2014 -องค์การอนามัยโลก ระบุภาวะมลพิษในอากาศในภาคเหนือของจีนยังคงมีสภาพน่าเป็นห่วงแม้สภาพอากาศ ในระยะ 2-3 วันนี้จะค่อยดีขึ้นบ้างแล้วก็ตาม

นายเบิร์นฮาร์ด ชวาร์ทแลนเดอร์ ผู้แทนขององค์การอนามัยโลกประจำจีนได้กล่าวว่า ภาวะหมอกมลพิษในกรุงปักกิ่งที่รุนแรงต่อเนื่องถึง 7 วันส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยด้วยอาการผิดปกติในทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งคาดว่าปัญหาดังกล่าวจะส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนในระยะยาวอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกันโทรทัศน์ CCTV  ของจีนก็ได้แพร่ภาพการปิดเหมืองถ่านหินแห่งหนึ่งในเมืองเทียนจินเพื่อบรรเทามลพิษที่เกิดขึ้น ส่วนที่อินโดนีเซีย ก็เริ่มมีปัญหาหมอกควันพิษจากการเผาป่าเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับการเพาะปลูกอีกแล้ว โดยจังหวัดเรียว บนเกาะสุมาตรา กำลังประสบปัญหารุนแรงจนทำให้อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน ทางการต้องแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชนสวมใส่เพื่อป้องกันตนเองจากหมอกมลพิษ

ปัญหาหมอกควันจากไฟป่าและการเผาไร่ของเกษตรกรในอินโดนีเซียได้เคยก่อปัญหาให้แก่สิงคโปร์และมาเลเซียที่เป็นเพื่อนบ้านสำคัญเมื่อปี 2540 และ 2541 ก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจคิดเป็นมูลค่าถึง 9,000 ล้านดอลลาร์

ส่วนที่สหรัฐ ชาวบ้านในภาคเหนือเตรียมตัวรับมือกับกระแสลมวนวนจากขั้วโลกเหนือที่จะมาเยือนอีกครั้งในวันนี้ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2-3 เดือนอันจะส่งผลให้อุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว หลายคนพากันกล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่หนาวเย็นที่สุดตั้งแต่เคยพบมา และคาดว่ามวลความเย็นนี้จะเคลื่อนตัวลงใต้ในระยะต่อไป นักพยากรณ์อากาศพากันกล่าวว่า ตนถูกประชาชนพากันรังเกียจ เพราะทุกครั้งที่ออกประกาศเตือนมักจะมีแต่ข่าวร้ายเกี่ยวกับความหนาวเย็นที่จะรุนแรงขึ้นทุกที

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=530e6d76be04700e498b45b5#.Uw6nyYWDjGg– ( 20 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 7 = nine

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>