magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สแกนเส้นเลือดบนฝ่ามือ…ปลดล็อคคอม
formats

สแกนเส้นเลือดบนฝ่ามือ…ปลดล็อคคอม

เซนเซอร์ตัวใหม่ ไม่จำเป็นต้องแตะเครื่องแค่เอามือมาวางลอยเหนือเซนเซอร์ก็ปลดล็อคแล็บท็อปได้แล้ว

ในขณะที่เซนเซอร์สแกนนิ้วมือบนมือถือเริ่มจะกลายเป็นฟังก์ชั่นพื้นฐานแล้ว โดยเริ่มจากไอโฟน 5s ตามมาด้วย Galaxy S5 ซึ่งเซนเซอร์แบบนี้มีใช้บนแล็บท็อปมาพักใหญ่ๆ แล้ว ที่ผ่านมาเซนเซอร์สแกนนิ้วเคยถูกใช้เป็นจุดขายสำหรับแล็บท็อปบางรุ่นแต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร แต่อย่างไรก็ตามทาง Fujitsu ก็วางแผนที่จะนำเสนอการยืนยันตัวตนรูปแบบใหม่ด้วยการใช้ระบบ biometrics ที่ไม่ใช่ลายนิ้วมือ แต่ใช้เส้นเลือดดำบนฝ่ามือแทน

หลักการทำงานของมันก็คือ ให้ผู้ใช้วางฝ่ามือเอาไว้เหนือเซนเซอร์เพื่อทำการสแกน หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ระบบการยืนยันตัวตนเพื่อปลดล็อคการใช้งานคอมพิวเตอร์ โดยฝ่ามือที่นำมาใช้ได้จะต้องเป็นมือที่ยังมีชีวิต มีเลือดไหลเวียนเป็นปกติ มือปลอมหรือมือคนที่ตายไปแล้วอันนี้เอามาปลดล็อคไม่ได้ จากข้อมูลของทาง Fujitsu พวกเขาเชื่อว่า การสแกนฝ่ามือด้วยวิธีนี้จะมีความปลอดภัยสูงกว่าวิธีที่ใช้ biometric แบบอื่นๆ ถึงหลายพันเท่า  ซึ่งทาง Fujitsu ตั้งเป้าที่จะใส่เซนเซอร์สแกนเส้นเลือดดำนี้ลงไปในแล็บท็อปที่จับกลุ่มนักธุรกิจและองค์กร โดยเฉพาะคนที่ต้องการความปลอดภัยของข้อมูลสูง

ที่มา : ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์.(2557).สแกนเส้นเลือดบนฝ่ามือ…ปลดล็อคคอม. ครอบครัวข่าวสามออนไลน์. สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2557, จาก http://www.krobkruakao.com/ข่าวเทคโนโลยี/89507/สแกนเส้นเลือดบนฝ่ามือ…ปลดล็อคคอม.html– ( 91 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


one × = 3

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>