magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home NSTDA สวทช.ผลักดันวิทยาศาสตร์เคลื่อนศก.ไทย
formats

สวทช.ผลักดันวิทยาศาสตร์เคลื่อนศก.ไทย

สวทช. เตรียมจัดงานประชุมวิชาการ NAC 2014 ถ่ายทอดเทคโนโลยี-นวัตกรรมที่สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจและการลงทุนให้แก่ภาคเอกชน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยวิทยาศาสตร์

วันนี้(12มี.ค.57)ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สวทช.ได้จัดประชุมวิชาการเป็นประจำทุกปี โดยเน้นการนำเสนอเทคโนโลยีองค์ความรู้ และการวิจัยพัฒนาของ สวทช.และเครือข่าย ที่มีศักยภาพให้ประเทศไทยแข็งแกร่งพร้อมพัฒนาสู่ความยั่งยืน ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีกลไกการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจและการลงทุนให้ภาคเอกชน

ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ พร้อมเป็นการผลักดันให้เกิดระบบการวิจัยของประเทศที่เข้มแข็งขึ้น ทั้งนี้ งาน NAC 2014 จัดขึ้นในวันที่ 31 มี.ค. – 3 เม.ย.นี้ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี ภายใต้แนวคิด วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี : พลังขับเคลื่อนการพีฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งจะเป็นเวทีให้กับนักวิจัย เผยแพร่ข้อมูลความรู้และผลงานวิจัยถึงความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ อาทิ เทคโนโลยีเล่านิทาน 3 มิติ ระบบนำส่งเซลล์มีชีวิต ยางล้อประหยัดรถยนตร์ นอกจากนี้ ยังมีการสัมนาวิชาการ ในหัวข้อการเดินทางสู่อวกาศไทย จากวิศวกรดาวเทียมหญิงไทยคนแรกที่เดินทางสู่อวกาศ และมหกรรมรับสมัครงานกว่า 2000 อัตรา ในสาขานักวิจัย นักวิทยาศาสตร์

ด้านนางสาวพัชรี แขมโครต โปรดิวเซอร์ บริษัทซอฟต์บิส จำกัด 1ในบริษัทที่นำผลงานมาแสดงภายในงาน เปิดเผยถึง แอพพลิเคชั่นเล่านิทาน 3 มิติ ที่บริษัทผลิตขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กอายุ 3-12 ปี สร้างจินตนาการการเรียนรู้ในรูปแบบที่สร้างสรรค์ ซึ่งสร้างจากเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง(AR) พร้อมมีเสียงบรรยาย ขณะนี้ออกจำหน่ายแล้ว ได้รับผลตอบรับที่ดี เนื่องจากเป็นการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ปัจจุบันผลิตออกมา 1 เรื่อง ชื่อ ลาโต้ เป็นเรื่องราวการผจญภัยของไดโนเสาร์ในรูปแบบภาษาไทย ซึ่งจะมีการพัฒนาอีกหลายภาษา อาทิ ภาษาอังกฤษและจีน เพื่อขยายตลาดในอนาคต

รายการอ้างอิง :

สวทช.ผลักดันวิทยาศาสตร์เคลื่อนศก.ไทย. (2557). TNN24(วิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี).  วันที่ 16 มีนาคม 2557. จาก http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=24924&t=news.– ( 29 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 − one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>