magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ฝรั่งเศส-กฎขับรถวันเว้นวันลดมลพิษ
formats

ฝรั่งเศส-กฎขับรถวันเว้นวันลดมลพิษ

รัฐบาลฝรั่งเศสเริ่มบังคับใช้มาตรการขับรถวันเว้นวัน ในกรุงปารีส เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เพื่อลดมลพิษในอากาศที่พุ่งสูงสู่ขีดอันตราย

มาตรการดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้เวลา 05.30 น.ของวันที่ 17 มีนาคม 2557  ตามเวลาท้องถิ่นที่ฝรั่งเศส โดยให้ผู้ขับขี่ ใช้รถสลับกันวันเว้นวัน เริ่มจากรถที่มีทะเบียนลงท้ายด้วยเลขคี่ก่อน หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการใช้มาตรการให้บริการรถโดยสารสาธารณะฟรี เพื่อแก้ปัญหาหมอกควัน แต่สถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น

สำนักงานสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศส เผยค่าฝุ่นละอองขนาด 10 ไมครอน ในอากาศเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา  อยู่ที่ 180 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงกว่าค่ามาตรฐาน 2 เท่า ค่านี้ลดลงเพียงเล็กน้อยเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2557

กรุงปารีสมีแนวโน้มเกิดปัญหาหมอกควัน มากกว่าเมืองหลวงแห่งอื่นๆในยุโรป เพราะมีการอุดหนุนค่าน้ำมัน และมีรถส่วนบุคคลเป็นจำนวนมาก ขณะที่สภาพอากาศที่อบอุ่น และแดดแรงผิดฤดูกาลมานาน 1 สัปดาห์ ทำให้ปัญหานี้แย่ลง เนื่องจากทำให้หมอกควัน ไม่สามารถกระจายตัวสู่ชั้นบรรยากาศ

สำหรับมาตรการขับรถวันเว้นวันนี้ เคยถูกนำมาใช้ครั้งแรกเมื่อปี 1997 (พ.ศ. 2540) เพื่อแก้ปัญหามลพิษ แต่ก็ใช้ได้เพียงวันเดียวเท่านั้น

ที่มา : ฝรั่งเศส-กฎขับรถวันเว้นวันลดมลพิษ.(2557). ครอบครัวข่าวสามออนไลน์. ค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2557, จาก http://www.krobkruakao.com/ข่าวต่างประเทศ/89869/ฝรั่งเศส-กฎขับรถวันเว้นวันลดมลพิษ.html– ( 18 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× two = 18

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>