magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สมาร์ทโฟนสำหรับผู้พิการโดยเฉพาะ
formats

สมาร์ทโฟนสำหรับผู้พิการโดยเฉพาะ

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ แม้ว่ามีแต่จออย่างเดียวแต่ผู้พิการก็สามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว แต่จะดีแค่ไหนถ้ามีรุ่นที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ

บริษัท ซัมซุงฯ ได้ทำการออกสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy Core Advance ที่มีจุดเด่นที่หน้าจอขนาด 4.7 นิ้ว ฝาหลังเคลือบด้วยสารกันลื่นทำให้จับกระชับมือ แต่ทีเด็ดจริงๆ อยู่ที่มีฟีเจอร์สำหรับผู้พิการมากมาย ล่าสุดนี้ทางซัมซุงยังได้เปิดตัวอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้ผู้พิการมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่มีข้อจำกัดทางสายตาหรือตาบอด นี่คือเคสสมาร์ทโฟนที่มีชื่อว่า Ultrasonic Cover อันนี้เอาไว้ช่วยนำทางค่ะ ถือเอาไว้ในมือแล้วมันจะปล่อยคลื่นออกไปข้างหน้า ถ้าเกิดมีอะไรขวางทางอยู่ข้างหน้ามือถือคุณก็จะสั่งเตือนให้รู้ล่วงหน้า หรือไม่ก็ใช้เปลี่ยนวิธีเปลี่ยน text-to-speech เพื่อเตือนให้คุณได้ยิน

อุปกรณ์เสริมชิ้นต่อมาก็คือ Optical Scan Stand เพียงแค่วาง Galaxy Core Advance เอาไว้ด้านบนของแท่นก็สามารถใช้มือถือสแกนสิ่งพิมพ์ต่างๆ ที่วางไว้ที่ฐาน
ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ แผ่นพับได้หมด แค่วางกระดาษลงไป ถ้าแอพในมือถือตรวจจับเจอเมื่อไหร่ก็จะช่วยอ่านให้ฟังได้ด้วยแบบอัตโนมัติ

อุปกรณ์เสริมชิ้นสุดท้ายก็คือ Voice Label อันนี้จะช่วยเรื่องการทำโน้ตเสียงและแท็กเสียงต่างๆด้วย NFC คุณสามารถบันทึก, หยุดและเข้าถึงโน้ตเสียงด้วยการนำสมาร์ทโฟนมาจ่อใกล้ๆแท้ก NFC เท่านั้น มันก็จะเล่นไฟล์เสียงที่บันทึกไว้ให้อัตโนมัติ

อุปกรณ์เสริมทั้งสองชิ้นนี้ตอนนี้เริ่มเปิดให้สั่งซื้อกันแล้ว ส่วนในอนาคตทางซัมซุงยังวางแผนที่จะทางเลือกสำหรับผู้พิการลงในสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy รุ่นอื่นๆ ด้วย

ที่มา : ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์. (2557). สมาร์ทโฟนที่ออกมาจับกลุ่มผู้พิการโดยเฉพาะ. ครอบครัวข่าวสามออนไลน์. ค้นข้อมูลเมื่อ 18 มีนาคม 2557, จาก http://www.krobkruakao.com/ข่าวเทคโนโลยี/89926/สมาร์ทโฟนที่ออกมาจับกลุ่มผู้พิการโดยเฉพาะ.html– ( 36 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× six = 42

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>