magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ท่องเที่ยว พบลานหินกว้างใหญ่ยุคโบราณแหล่งท่องเที่ยวใหม่เมืองกระบี่
formats

พบลานหินกว้างใหญ่ยุคโบราณแหล่งท่องเที่ยวใหม่เมืองกระบี่

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวภูมิภาค

กระบี่ 17 มี.ค.2557- กลุ่มอนุรักษ์ฯ กระบี่พิสูจน์ลานหินดินดานกว่า 100 ไร่ เรียงกันรอบเขาอย่างสวยงาม ชมวิวได้ 360 องศา พร้อมภาพเขียนสีโบราณ เสนอกรมศิลป์ฯ อนุรักษ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวโบราณคดี

นายนิวัติ วัฒนยมนาพร กรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ พร้อมกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและแหล่งโบราณคดี จ.กระบี่   เข้าสำรวจลานหินดินดาน เนื้อที่กว่า 100 ไร่ ในพื้นที่บ้านในสระ ม.1 ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงโบราณคดี โดยพบว่าเป็นลานหินสีน้ำตาล ขนาดใหญ่ รวม 7 จุด เรียงต่อกันและเห็นร่องรอยคล้ายการไหลของลาวาบริเวณรอบภูเขา บางจุดมีรูปร่างคล้ายแมวน้ำและพญานาค อีกทั้งยังสามารถยืนชมวิวด้านล่างได้   360 องศาฯ โดยทีมงานยังพบภาพเขียนสีโบราณบริเวณเพิงผาของอีก 2 จุด ลักษณะรูปทรงเรขาคณิต เช่น ภาพคน ภาพสัตว์ และเรือ คาดว่าเป็นที่อาศัยของมนุษย์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์

นายนิวัติ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมีนักโบราณคดีชาวฝรั่งเศสมาสำรวจพื้นที่ดังกล่าวแล้วเมื่อปี 2526 สันนิษฐานว่าน้ำทะเลอาจท่วมมาถึง ต่อมาเกิดการเปลี่ยนแปลงของโลก   เช่น ภูเขาไฟระเบิด ทำให้เกิดการดันตัวขึ้นของพื้นดิน และความร้อนของลาวา ทำให้หน้าดิน ซึ่งเป็นดินเหนียวปนทรายเกิดการแข็งตัวกลายสภาพเป็นลานหิน   โดยจะเห็นร่องรอยการไหลของลาวาได้หลายจุด แต่ถูกทิ้งให้รกร้างไม่มีการพัฒนา จึงได้นำทีมงานมาสำรวจอีกครั้ง พบว่าพื้นที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก   นอกจากภาพเขียนสีบางจุดเริ่มเลือนลาง อาจเป็นไปพื้นที่นี้อยู่ในสมัยเดียวกันกับถ้ำผีหัวโตแหล่งท่องเที่ยวของอำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ อย่างไรก็ดี จะได้ประสานให้  กรมศิลปากรเข้ามาสำรวจอีกครั้ง เพื่อการจัดสรรงบประมาณพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และแหล่งเรียนรู้ทางโบราณคดี

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=5326dc0cbe0470f6758b45d7#.Uye5DYUlTcs– ( 36 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 + eight =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>