magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข ฝังรากฟันเทียมทั่วไทยเฉลิมพระเกียรติฯ 7 รอบ
formats

ฝังรากฟันเทียมทั่วไทยเฉลิมพระเกียรติฯ 7 รอบ

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวสังคม

กรุงเทพฯ 19 มี.ค.-อธิบดีกรมการแพทย์เผยโครงการรากฟันเทียมไทยเฉลิมพระเกียรติฯ 7 รอบ ให้บริการผู้ป่วยไปแล้ว 2,242 ราย ตั้งเป้าหมายจับมือกับหน่วยงาน ในสังกัดพัฒนาการบริการกลุ่มผู้ป่วยให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีทางทันตกรรมขั้นสูง สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ   กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลิตและให้บริการฝังรากฟันเทียมให้แก่ผู้ป่วย โดยสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ ดำเนินการพัฒนาระบบบริการรากฟันเทียม ในสถานบริการของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อสร้างเครือข่ายบริการ พัฒนาคุณภาพบริการ ซึ่งขณะนี้โครงการมีหน่วยงานบริการกระจายอยู่   77 จังหวัด โดยแบ่งเป็นหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 183 แห่ง คณะทันตแพทย์ในมหาวิทยาลัย 5 แห่ง โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงกลาโหม   และโรงพยาบาลตำรวจ

จากการดำเนินงานในปี 2555 ถึงปัจจุบัน ให้บริการผู้ป่วยไปแล้วรวมทั้งสิ้น 2,242 ราย โดยโครงการฯ มีเป้าหมายให้บริการรากฟันเทียม 8,400 รายทั่วประเทศ แบ่งออกเป็นปี  พ.ศ.2555-2556 จำนวน 2,000 ราย ปี พ.ศ.2557 จำนวน 2,800 ราย และปี พ.ศ.2558 จำนวน 3,600 ราย

ด้าน ทพญ.ฉวีวรรณ ภักดีธนากุล ผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กล่าวว่า การฝังรากฟันเทียมในผู้ป่วยจะเพิ่มประสิทธิภาพในการบดเคี้ยว ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  ผู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้จะต้องมีคุณสมบัติคือ ผู้ไม่มีฟันธรรมชาติเหลืออยู่เลยและใส่ฟันเทียมทั้งปากชนิดถอดได้ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีปัญหาการแข็งตัวของเลือดที่ควบคุม ไม่ได้ ไม่สูบบุหรี่จัด ไม่เคยได้รับการฉายรังสีรักษาบริเวณกระดูกขากรรไกรและลำคอ เป็นต้น ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการรากฟันเทียมไทยเฉลิมพระเกียรติฯ   ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 0 2588 4005-8 ต่อ 1410,1413– ( 10 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 7 = ten

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>