magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ โฆษณาติดล้อ
formats

โฆษณาติดล้อ

ในยุคที่สื่อโฆษณามีอิทธิพล เวิลด์ โมโตติดอาวุธใหม่ด้วยเทคโนโลยีแอลอีดี หลอดแอลอีดี พัฒนา ‘Wheelies’ สื่อโฆษณาบนล้อรถจักรยานยนต์ หวังสร้างความต่าง เจาะกลุ่มลูกค้าเอเยนซีโฆษณาทั้งในและต่างประเทศ หวังยอดขาย 2 หมื่นเซ็ทใน 2 ปี

สุรพจน์ ฤทธิ์ฉิ้ม ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายออกแบบและพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ บริษัท เวิลด์ โมโต จำกัด กล่าวว่า บริษัทพัฒนาและจำหน่ายมอเตอร์มิเตอร์ หรือมิเตอร์สำหรับรถจักรยานยนต์ ในลักษณะเดียวกับแท็กซี่มิเตอร์ ซึ่งทดลองตลาดไปเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา โดยใช้แนวคิดการวัดระยะทางเพื่อคำนวณค่าโดยสารสำหรับวินรถจักรยานยนต์

:: รุกสื่อบนท้องถนน

หลังจากนั้น ทีมพัฒนายังคงเดินหน้า ก่อนจะมาเป็น ‘วีลลีส์ (Wheelies)’ สื่อโฆษณาบนล้อมอเตอร์ไซด์ แสดงผลสื่อที่เป็นภาพนิ่งและวีดีโอบนล้อรถจักรยานยนต์
“วีลลีส์ อาศัยหลักการของภาพติดตา ซึ่งเราใช้หลอด RGB LED 53 ตัวต่อ 1 ก้านล้อ สร้างภาพนิ่งหรือวีดีโอ ผ่านระบบวงจรที่พัฒนาขึ้น หน่วยความจำ 8 เมกะบิตต์ จุ 72 ภาพนิ่ง โดยแหล่งพลังงานหลักคือแบตเตอรี่ที่แยกออกมาเก็บไว้ในช่องเก็บของใต้เบาะรถ” สุรพจน์อธิบาย พร้อมชี้ว่า เงื่อนไขของวีลลีส์คือ รถจักรยานยนต์ต้องวิ่งด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป

ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายออกแบบและพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ เวิลด์ โมโต ชี้ว่า คู่แข่งหลักของวีลลีส์คือ วีดีโอวอลล์ แต่สื่อทั้งสองประเภทมีความแตกต่างกันออกไป เพราะวีดีโอวอลล์จะอยู่กับที่ ในขณะที่วีลลีส์เป็นสื่อเคลื่อนที่

เขาชี้ว่า ความแปลกใหม่ จะสามารถดึงดูดสายตาคนที่อยู่บนท้องถนนให้หันไปมองข้อความที่เรากำลังสื่อออกมาได้ในที่สุด

สุรพจน์เผยว่า ข้อจำกัดของวีลลีส์คือ พลังงานจากแบตเตอรี่ที่ต้องชาร์จวันต่อวัน หากสามารถดึงพลังงานจากแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์มาใช้ก็จะช่วยลดข้อด้อยนี้ แต่เนื่องจากแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ถูกออกแบบมาเพื่อจ่ายไฟพอสำหรับสิ่งที่รถจำเป็นต้องใช้เท่านั้น ทีมจึงต้องออกแบบอุปกรณ์ช่วยเพิ่มการจ่ายไฟ เพื่อให้สามารถใช้ไฟจากแบตเตอรี่รถได้

ในขณะที่ความจำ 8 เมกะบิตต์ของระบบไม่สามารถจะเพิ่มได้ เพราะอยู่ในส่วนแผงวงจรที่ต้องซีลปิดเพื่อกันฝุ่นและน้ำ จึงต้องออกแบบพัฒนาเพื่อให้สามารถใช้กับการ์ดความจำ อาทิ SD Card ที่จะสามารถเปลี่ยนภาพหรือเพิ่มความจุมากขึ้น

การพัฒนาต่อจากนี้ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายออกแบบและพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ เวิลด์ โมโตกล่าวว่าจะเป็นออฟชั่นเสริมสำหรับลูกค้าที่ต้องการเพิ่มเติมนั่นเอง

:: เปิดตลาดแมส

ด้วยกลุ่มเป้าหมายของวีลลีส์ที่เวิลด์ โมโตตั้งไว้คือ บริษัทเอเยนซีโฆษณา การตลาดปี 2557 เวิลด์ โมโตจึงเน้นการทำประชาสัมพันธ์และทำตลาดแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านทีมการตลาดที่จะเดินไปหาและนำเสนอสื่อ

ในขณะเดียวกัน ก็จะสร้างเครือข่ายผ่านวินจักรยานยนต์รับจ้างที่มีรถจักรยานยนต์จำนวนมากและวิ่งในเส้นทางที่หลากหลาย ครอบคลุมพื้นที่ที่ต้องการนำเสนอสื่อดังกล่าว

“ปัจจุบัน เราอยู่ระหว่างการนำเสนอเทคโนโลยี และมีลูกค้าแล้ว 1 ราย ที่สนใจจะนำไปแสดงในงานมอเตอร์โชว์ที่จะถึงนี้” สุรพจน์เผย

เขาตั้งเป้าว่า จะใช้เวลา 2 ปี คาดภายในปี 2558 วีลลีส์จะเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเป็นที่ยอมรับ สามารถเปิดตลาดสื่อเคลื่อนที่ทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งตั้งเป้ายอดขาย 2-5 หมื่นเซ็ทต่อปี

วีลลีส์ (Wheelies) จะเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ร่วมแสดงในงานประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ประจำปี 2557 (NSTDA Annual Conference 2014: NAC 2014) ภายใต้หัวข้อ “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี: พลังขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน” (S & T: Driving Force for Sustainable Development) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 3 เมษายน 2557 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน NAC 2014 ภายใต้แนวคิด “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี: พลังขับ เคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน” ในครั้งนี้เป็นเวทีให้กับนักวิจัยของ สวทช. จาก 4 ศูนย์แห่งชาติได้นำองค์ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสาขาต่างๆ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลความรู้ให้กับนักวิชาการ อาจารย์ นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ และประชาชนทราบถึงความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในการพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อประเทศในทุกมิติ

รายการอ้างอิง :

สาลินีย์ ทับพิลา. (2557). โฆษณาติดล้อ. กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). ค้นเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2557. จาก http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/innovation/20140317/568937/โฆษณาติดล้อ.html.– ( 25 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


one + = 9

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>