magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับชั้นโอโซน
formats

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับชั้นโอโซน

ชั้นโอโซน (ozone layer) ในบรรยากาศเป็นกลุ่มก๊าซที่คอยห่อหุ้มและปกป้องโลกจากรังสียูวีที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ เช่น ก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง ต้อกระจก การทำลายระบบภูมิคุ้มกัน การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิจากภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีผลกระทบต่อชั้นโอโซนในบรรยากาศอย่างไรบ้าง โครงการRECONCILE ซี่งได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากอียูจึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อหาคำตอบดังกล่าว

โครงการRECONCILE ศึกษากระบวนการทางเคมีที่ทำให้เกิดการบางตัวลงของชั้นโอโซนในชั้นบรรยากาศสตราโทสเฟียร์ (STRATOSPHERE) ด้วยการศึกษาจากแบบจำลอง (MODEL STUDIES) การศึกษาจากห้องทดลอง (LAB STUDIES) และการเก็บข้อมูลจากพื้นที่จริง ซึ่งรวมถึงการใช้เครื่องบินชนิดพิเศษปล่อยบอลลูนเพื่อเก็บข้อมูลในชั้นบรรยากาศสตราโทสเฟียร์ในบริเวณอาร์คติกผลการศึกษาระบุว่า รูโหว่ในชั้นโอโซนบริเวณอาร์คติกที่พบในปี ค.ศ. 2011 มีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเนื่องจากการสะสมก๊าซเรือนกระจกในบรรยากาศโลกหน่วงเหนี่ยวให้การแผ่รังสีความร้อนของโลกอยู่ในชั้นบรรยากาศระดับต่ำ ซึ่งส่งผลให้ชั้นบรรยากาศที่สูงขึ้นไปเช่นสตราโทสเฟียร์มีอุณหภูมิหนาวเย็นลง ปรากฏการณ์ดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดวงจรปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำลายชั้นโอโซน

โครงการRECONCILE เริ่มดำเนินโครงการเมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ. 2009 และสิ้นสุดลงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013 มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการทั้งหมด 4.69 ล้านยูโร และได้รับการสนับสนุนจากอียูภายใต้โครงการแผนงานฉบับที่ 7 จำนวน 3.49 ล้านยูโร

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.nstda.or.th/nstda-doc-archives/doc_download/1210—-12557

 

 

 – ( 11 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 − two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>