magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข ตรวจสุขภาพราคาถูก
formats

ตรวจสุขภาพราคาถูก

การเจาะเลือดและตรวจโรคจากเลือดนั้น นับว่าเป็นขั้นตอนการวินิจฉัยโรคที่สำคัญแต่ต้องใช้สารเคมีและเวลาในการวินิจฉัย ถ้าเป็นในประเทศที่กำลังพัฒนานั้นการวินิจฉัยโรคจากเลือดนับเป็นเรื่องยากมาก เพราะไฟฟ้าที่ยังมีไปไม่ทั่วถึงในทุกพื้นที่
การเก็บตัวอย่างในตู้เย็นจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย แม้กระทั่งการใช้เครื่องมือต่างๆในการวิเคราะห์โลหิตก็ต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงาน อีกทั้งเครื่องไม้เครื่องมือก็มีราคาสูง จึงทำให้การวิเคราะห์โรคในท้องถิ่นทุรกันดารเป็นไปได้ยากจากปัญหาทางสาธารณสุขที่กล่าวมา โดยเฉพาะประเทศในโลกที่สามที่ด้อยพัฒนา  ทำให้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Harvard นำโดยท่านศาสตราจารย์ George Whitesides ได้คิดค้นวิธีที่จะทำให้การทดสอบในห้องปฏิบ้ติการดังกล่าวนั้นให้ ง่ายขึ้น ซับซ้อนน้อยและมีราคาย่อมเยา เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในประเทศด้อยพัฒนาเหล่านี้เข้าถึงการวินิจฉัยโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทีมวิจัยได้ทุ่มเททำงานเพื่อพัฒนาชุดตรวจโรค (Diagnostic Test Kit) ที่มีขนาดประมาณเท่ากับแสตมป์ ด้วยการพิมพ์สารเคมีเพื่อใช้ในการตรวจโรคตับลงไว้บนกระดาษ เมื่อหยดเลือดลงไปบนกระดาษ มันจะดูดเลือดตัวอย่างลงไปเพื่อทำปฏิกิริยากับสารเคมีที่ได้พิมพ์ไว้บนกระดาษนั้น และจะทำให้สารเคมีที่พิมพ์ไว้เปลี่ยนสีไป จะแสดงผลว่าเจ้าของเลือดนั้นเป็นโรคตับหรือไม่

อุปกรณ์นี้สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์เสริม เช่น โทรศัพท์มือถือเพื่อวิเคราะห์สี ที่เปลี่ยนไป ทำให้การวินิจฉัยเที่ยงตรงยิ่งขึ้น กระดาษทำหน้าที่ดูดซับตัวอย่างเลือดไว้ด้วยแรงแคปปิลลารี่ (capillary action) เพื่อนำพาตัวอย่างเลือดไปยังบริเวณที่พิมพ์สารเคมีและกักเก็บเอาไว้และเกิดปฏิกิริยา

จากความต้องการเพื่อนำไปใช้ทดสอบผู้ป่วยโรคเอดส์ในเวียดนามเมื่อ 5 ปีก่อน ขณะนี้สามารถผลิตชุดตรวจนี้ได้วันละ 500-1,000 ชุด ทีมวิจัยคาดว่าจะนำมาใช้เพื่อตรวจโรคอื่นๆ ได้ด้วยภายในอีกไม่กี่ปีนี้

ปัจจุบันทีมวิจัยได้พัฒนาชุดตรวจโรคอื่นๆ เช่น มาลาเรีย ไข้เลือดออก โรคความผิดปกติ ระหว่างการตั้งครรภ์ในสตรี หรือแม้แต่ทดสอบพันธุกรรมที่ผิดปกติจากเลือด นอกจากนี้ยังพัฒนาชุดตรวจหาสารพิษในอาหารอีกด้วย และจัดตั้งเป็นบริษัทไม่หวังผลกำไร ชื่อว่า Diagnostic For All ซึ่งปัจจุบันได้รับทุนวิจัยสนับสนุนจากมูลนิธิ Bill Gates

เมื่องานวิจัยดังกล่าวสำเร็จ การใช้ชุดตรวจจากกระดาษนี้จะทำให้ผู้ที่อยู่ห่างไกลจาก โรงพยาบาล สามารถได้รับการวินิจฉัยโรคได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังมีราคาถูก การพัฒนาครั้งนี้นับว่าเป็นประโยชน์กับวงการสาธารณสุขเป็นอันมาก

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อมันออกมาเป็นผลิตภัณฑ์แล้วจะสามารถช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ที่ด้อยโอกาสได้มากขึ้น

รายการอ้างอิง :
ตรวจสุขภาพราคาถูก. กรุงเทพธุรกิจ (เทคโนโลยีปริทรรศน์). ฉบับวันที่ 01 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555– ( 102 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− six = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>