magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home NSTDA เปิดโรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งแรกในไทย
formats

เปิดโรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งแรกในไทย

มจธ.จับมือ สวทช.เปิดโรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งแรกในไทย คาด 2 ปี ผลักดันไทยผลิตยามาตรฐาน GMP ได้เอง

รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.) เปิดเผยว่า การนำเข้ายาชีววัตถุ ( Biologics) ในปี  2555 ของประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท ถือเป็นการใช้งบประมาณในการจัดสรรซื้อยาดังกล่าวในปริมาณมาก ซึ่งหากสามารถผลิตยาชีววัตถุขึ้นภายในประเทศเองได้ จะช่วยลดต้นทุนการนำเข้าและเพิ่มมูลค่าจากการผลิตภายในประเทศ อีกทั้งเป็นการทำให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการผลิตวัสดุชีวภาพ ของภูมิภาคเอเชียในอนาคต มจธ.จึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการวิจัยพัฒนาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลิตภัณฑ์ชีวภาพทางการแพทย์ และสารออกฤทธิ์ทางยา และร่วมมือกัน จัดตั้งโรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งชาติ (National Biopharmaceutical Facility, NBF) ตามมาตรฐาน GMP ขึ้นเป็นแห่งแรกในประเทศไทย

ทั้งนี้ มจธ. และ สวทช.โดยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่ง ชาติ (ไบโอเทค) ได้ทำงานวิจัยและพัฒนา ร่วมกันมาเป็นระยะเวลานานโดยเฉพาะ เรื่องเทคโนโลยีชีวภาพ จนมีบุคลากร องค์ความรู้ และโครงสร้างพื้นฐาน ที่พร้อมสำหรับการเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดเทคโนโลยีและขยายขนาดการผลิตยา และสารชีวภาพทางการแพทย์ให้กับ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้

ด้าน รศ.ดร.โสฬส สุวรรณยืน รอง อธิการบดี มจธ.วิทยาเขตบางขุนเทียน ในฐานะผู้อำนวยการบริหารโรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งชาติ กล่าวว่า โรงงานยาชีววัตถุฯ จะมีการจัดตั้งขึ้นในพื้นที่ มจธ.วิทยาเขตบางขุนเทียน เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงการวิจัยและทดลองในระดับห้องปฏิบัติการสู่การผลิต จริงในระดับอุตสาหกรรม คาดว่าใช้เวลา 1-2 ปี โรงงานดังกล่าวจะสามารถดำเนินการได้เต็มรูปแบบตามมาตรฐาน GMP ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพการผลิตวัคซีนขึ้นใช้เองภายในประเทศ นับเป็นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานสำคัญแห่งแรกของประเทศไทย ที่จะนำไปสู่อุตสาหกรรมการผลิตยาเทคโนโลยีชีวภาพ ช่วยลดการ นำเข้า และพึ่งพายาชีววัตถุจากต่างประเทศ และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับภูมิภาค.

แหล่งที่มา : เปิดโรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งแรกในไทย. (2557). เดลินิวส์ (กรอบบ่าย). ฉบับวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557, หน้า 10.– ( 72 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six − 5 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>