magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข มลพิษทางอากาศคร่าชีวิตผู้คน 7 ล้านคนในปี 2555
formats

มลพิษทางอากาศคร่าชีวิตผู้คน 7 ล้านคนในปี 2555

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวต่างประเทศ

ลอนดอน 25 มี.ค. 2014  – องค์การอนามัยโลกแถลงวันนี้ว่า มลพิษทางอากาศคร่าชีวิตผู้คนไปถึง 7 ล้านคนเมื่อปี 2555 สองเท่าของการประเมินครั้งก่อน นับเป็นความเสี่ยงด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดของโลก

รายงานระบุว่า จากตัวเลขดังกล่าวแสดงว่า 1 ใน 8 ของการเสียชีวิตทั่วโลกในปี 2555 เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ และชี้ให้เห็นว่า การลดมลพิษทางอากาศทั้งภายในและนอกบ้านเรือนของประชาชนจะสามารถช่วยชีวิตผู้คนไว้ได้หลายล้านคนในอนาคต การเสียชีวิตด้วยสาเหตุจากมลพิษทางอากาศส่วนใหญ่ เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ  โรคสมองขาดเลือด หรือโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง นอกจากนี้ ยังเกี่ยวกับมะเร็งปอดและโรคติดเชื้อเฉียบพลันในระบบทางเดินหายใจ

นางมาเรีย เนรา หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า รายงานดังกล่าวส่งสัญญาณให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องทำให้อากาศที่เราหายใจ สะอาด และว่า ความเสี่ยงจากมลพิษทางอากาศนั้นใหญ่กว่าที่คิด  โดยเฉพาะต่อโรคหัวใจและโรคสมองขาดเลือด

ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกที่มีรายได้ปานกลางและยากจนเผชิญปัญหาที่เกี่ยวกับมลพิษทางอากาศหนักที่สุด โดยมีประชากร 3.3 ล้านคน เสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศภายในอาคาร และ 2.6 ล้านคนเสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศภายนอกอาคาร มลพิษทางอากาศภายในอาคาร ส่วนใหญ่มาจากการหุงต้มด้วยเตาถ่าน  ฟืน และเตาชีวมวล ส่วนมลพิษทางอากาศภายนอกอาคาร มาจากไอเสียที่ปล่อยมาจากระบบขนส่ง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม และภาคการเกษตร เป็นต้น

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=5330df40be0470bbee8b456c#.UzDmEIX9Hcs– ( 86 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven + = 11

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>