magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ไอเทคพลัส เทรนด์ภัยออนไลน์ปี 2014
formats

ไอเทคพลัส เทรนด์ภัยออนไลน์ปี 2014

เทรนด์ไมโคร ผู้นำด้านซอฟท์แวร์ความปลอดภัยระบบไอที ประเมินทิศทางความเสี่ยงภัยบนโลกออนไลน์ในปีนี้ โดยเริ่มจากแนวโน้มการใช้งานไอที ที่พบว่า ในปีนี้ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ต่างก็จะถูกเชื่อมโยงโครงข่ายการใช้งานเข้าด้วยกันเพื่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต แต่ในขณะเดียวกันการเชื่อมโยงเหล่านี้ก็อาจมีช่องโหว่ให้อาชญากรออนไลน์ส่งเครื่องมือแฝงตัวเข้ามาเจาะระบบล้วงขโมยข้อมูลสำคัญของเรามากขึ้นเช่นกันรูปแบบของภัยร้ายที่ทวีความแยบยลมากขึ้นในปีนี้ มีทั้งการเจาะระบบขโมยข้อมูลล็อคอินเข้าใช้งานแอพลิเคชั่นโมบายแบงค์กิ้ง ที่มาในรูปของการส่งมัลแวร์ดักข้อมูลรหัส OTP หรือรหัสที่ธนาคารหรือเจ้าของระบบส่งให้ผู้ใช้บริการผ่านทางเอสเอ็มเอสเพื่อใช้ในการล็อคอินเข้าใช้งาน ทำให้รหัสเหล่านี้ถูกส่งไปยังโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่องพร้อมกัน คือ เครื่องของผู้ใช้งานและเครื่องของวายร้าย และเมื่อวายร้ายได้รหัสไปก็สามารถเข้าระบบปลอมเป็นผู้ใช้งานนำเงินไปใช้ได้อย่างง่ายดาย


ที่สำคัญเจ้าวายร้ายแฮกเกอร์เหล่านี้ จะเปลี่ยนรูปแบบการโจมตี จากเดิมที่เคยส่งมัลแวร์ หรือ ฟิชชิ่งเมล์ โดยไม่เลือกเป้าหมาย มาเป็นการเจาะจงเป้าหมายโจมตีเป็นรายบุคคล หรือ รายบริษัทมากขึ้น เพื่อให้หวังผลได้อย่างชัดเจน โดยจะส่งอีเมล์หลอกลวงแล้วแนบไฟล์ที่ไม่น่าสงสัย เช่น ไฟล์เวิร์ด หรือไฟล์รูปภาพ JPEG ให้เหยื่อดาวน์โหลดเพื่อฝังมัลแวร์เข้าไปในระบบ โดยผู้ใช้งานไม่มีทางจะรู้ตัวเลยว่าถูกโจมตีเข้าเสียแล้ว นอกจากนี้ยังแฮกเกอร์ยังมีแนวโน้มที่จะโจมตีไปยังซอฟท์แวร์หรือแอพลิเคชั่นที่ไม่ได้รับการสนับสนุนหรือไม่มีระบบป้องกันความปลอดภัย และอาจจะแฝงตัวมาในรูปแอพพลิเคชั่นรักษาความปลอดภัยบนสมาร์ทโฟนให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดมาใช้ โดยที่ไม่รู้ว่าแอพพลิเคชั่นแอนตี้ไวรัสเหล่านั้นคือมัลแวร์ที่ฝังตัวมาขโมยข้อมูลจากสมาร์ทโฟนของเรา

ปัจจุบันแอพลิเคชั่นประเภทโอเพ่นซอร์ส เป็นแอพฯ ที่ผู้ใช้งานต้องระมัดระวังในการดาวน์โหลดให้มากขึ้น เพราะในช่วงปีที่ผ่านมาปรากฎว่า มียอดการตรวจพบแอพฯที่เป็นอันตรายและมีความเสี่ยงสูงกว่า 1 ล้านแอพลิเคชั่น โดยเฉพาะแอพฯโมบายแบงค์กิ้ง ซึ่งวันนี้มีการปลอมแปลงกันเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ทั่วโลกมีการใช้งานโมบายแบงค์กิ้งเพิ่มขึ้นจาก 590 ล้านรายในปีที่แล้ว มาเป็นมากกว่า 1,000 ล้านรายภายในปี 2017 ซึ่งหากระบบความปลอดภัยไม่ได้รับการใส่ใจจากผู้ใช้งานก็อาจเป็นช่องทางให้วายร้ายไซเบอร์ เจาะระบบเข้ามาสร้างความเสียหายทางการเงินมหาศาล

ที่มา : ไอเทคพลัส เทรนด์ภัยออนไลน์ปี 2014.(2557). ครอบครัวข่าวสามออนไลน์. สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2557, จาก
http://www.krobkruakao.com/ข่าวเทคโนโลยี/90596/ไอเทคพลัส-เทรนด์ภัยออนไลน์ปี-2014.html– ( 12 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine × 9 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>