magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ประเทศไทย ไทยพร้อมเป็นผู้นำปศุสัตว์อาเซียน
formats

ไทยพร้อมเป็นผู้นำปศุสัตว์อาเซียน

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวเกษตร
กรุงเทพฯ 27 มี.ค. 2557-กระทรวงเกษตรฯ ระบุไทยมีศักยภาพและพร้อมเป็นผู้นำด้านปศุสัตว์ในภูมิภาคอาเซียน โดยเน้นการส่งออกพันธุ์สัตว์เพิ่มเติมจากการส่งออกเนื้อและผลิตภัณฑ์ในปัจจุบัน

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ กล่าวในการปาฐกถาพิเศษในการประชุมของสมาคมธุรกิจเวชภัณฑ์สัตว์ว่า   ปัจจุบันไทยเป็นผู้ผลิตปศุสัตว์ได้ปริมาณมากและหลากหลายรวมมูลค่ากว่า 200,000 ล้านบาทต่อปี หลักๆ เช่น ผลิตสุกรปีละ 16 ล้านตัว กุ้งปีละ 300,000 ตัน  ไก่ 20 ล้านตัว สุนัข 7 ล้านตัว แมว 1 ล้านตัว ซึ่งผลผลิตหลายตัว โดยเฉพาะไก่และกุ้งที่ไทยเป็นผู้นำในการส่งออกในตลาดโลกมาต่อเนื่องยาวนาน แสดงให้เห็นว่า ไทยมีศักยภาพในการผลิตและส่งออกสูง

ทั้งนี้ เนื่องจากไทยมีความพร้อมด้านบุคลากรด้านปศุสัต์ที่ทำหน้าที่ดูแลสุขภาพสัตว์ มีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย มีห้องแล็ป มีสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ  ในการติดตามดูแลและวิเคราะห์ควบคุมโรค รวมทั้งมีบุคลากรในวิชาชีพที่เกี่ยวข้องที่มีความพร้อมสูง จึงมั่นใจว่าจากจุดแข็งเหล่านี้ทำให้ไทยมีความพร้อมในการเป็นผู้นำ ด้านปศุสัตว์ของภูมิภาคอาเซียนได้

โดยการจะเป็นผู้นำปศุสัตว์ของอาเซียนได้นั้น ทิศทางในอนาคตไทยมีเป้าหมายในการเป็นผู้ผลิตและส่งออกพันธุ์สัตว์ควบคู่กับการส่งออกเนื้อและผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกอยู่ในปัจจุบัน  โดยเน้นพันธุ์สัตว์ที่ไทยมีศักยภาพมาก เช่น พันธุ์สุกร ไก่ โค รวมทั้งส่งออกอาหารสัตว์ทั่วไป และอาหารสัตว์เลี้ยงสวยงามที่ไทยมีศักยภาพสูงเช่นกัน ซึ่งอาจใช้วิธีการเข้าไปลงทุนผลิตในประเทศเพื่อนบ้านที่ราคาวัตถุดิบถูกกว่าไทย เพื่อลดต้นทุนการผลิต

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.

http://www.mcot.net/site/content?id=5333da99be047047648b456b#.UzTbLIX9Hcs– ( 50 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two − = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>