magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home งานวิจัยและพัฒนา แนะรัฐบาลให้ความสำคัญอาร์แอนด์ดี
formats

แนะรัฐบาลให้ความสำคัญอาร์แอนด์ดี

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวเศรษฐกิจ
กทม. 31 มี.ค. 2557 – นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่าจะลงทุน 10,000 ล้านบาทภายใน 20 ปีข้างหน้าสำหรับ สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระยอง และโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระยองเพื่อสร้างความสามารถทางการแข่งขันอย่างยั่งยืนของกลุ่ม ปตท.บนฐานงานวิจัยและพัฒนาเพื่อ บริษัทที่แข่งขันได้ทั่วโลก

นายไพรินทร์ กล่าวว่าแผนงานดังกล่าวมีความคืบหน้าอย่างมาก โดยขณะนี้เริ่มการก่อสร้าง 2 หน่วยงานดังกล่าวใน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ควบคู่การวางแผนการสร้าง  นักเรียนและนักศึกษา รวมทั้งการดึงนักวิชาการต่าง ๆ  ร่วมกันทำงาน  ซึ่งการระดมทุนจะผ่านมูลนิธิสถาบันวิทยาศาสตร์และมูลนิธิโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระยองที่จัดตั้งขึ้น  ซึ่งเงินส่วนหนึ่งจะมาจากเงินทุนด้านการวิจัยและพัฒนา ของบริษัทในกลุ่ม ปตท.ที่ตั้งไว้ว่าจะต้องจัดสรรงบด้านนี้ประมาณร้อยละ 3 ของผลกำไร ปัจจุบันมีรวมประมาณ  2 แสนล้านบาท

ดังนั้น กลุ่ม ปตท.จะมีงบประมาณด้านนี้ประมาณ 4 พันล้านบาทต่อปี และตั้งเป้าหมายให้สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสร้างนักพัฒนามีผลงานวิจัยและสร้างความเป็นเลิศ ทางการศึกษา โดยภายใน 5 ปีจะต้องเป็นสถาบันที่เป็นเลิศในประเทศไทยภายใน 10 ปีจะต้องติดระดับเป็นเลิศในอาเซียน และภายใน 15 ปีจะเป็นเลิศระดับโลก

“กลุ่ม ปตท.ได้มีการศึกษาพบว่าบริษัทที่ติดอันดับฟอร์จูนอย่างยั่งยืนจะต้องมีงานด้านวิจัยและพัฒนาหรืออาร์แอนด์ดี และจากการเปรียบเทียบประเทศที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว  เช่น ผู้นำเกาหลีใต้ได้ให้ความสำคัญเรื่องอาร์แอนด์ดี จนสามารถพัฒนาอย่างแข็งแกร่งในปัจจุบัน” นายไพรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ นายไพรินทร์ กล่าวระหว่างร่วมงานเสวนา “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี : พลังขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยในงานนี้ทางกลุ่มเอกชน เช่น นายอิสระ ว่องกุศลกิจ  ประธานกรรมการหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายพยุงศักดิ์ ชาติสิทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ต่างเห็นว่า การพัฒนาอาร์แอนด์ดี จะเป็นทางออกสร้างความแข็งแกร่งของประเทศ  ซึ่งภาครัฐและเอกชนจะต้องมุ่งเน้นให้ความสำคัญร่วมกัน  โดยต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ  ทางผู้นำของประเทศจะเป็นประธานด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งต้องการเห็นรัฐบาลไทยให้ความสำคัญด้านนี้มากขึ้น
อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=53396469be047095288b4572#.UzovSFf9Hcs– ( 23 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six × 9 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>