magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ชาวบ้านที่อยู่ใกล้โรงไฟฟ้าฟูกุชิมะได้กลับบ้านแล้ว
formats

ชาวบ้านที่อยู่ใกล้โรงไฟฟ้าฟูกุชิมะได้กลับบ้านแล้ว

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวต่างประเทศ

ญี่ปุ่น 2 เม.ย. 2014 -ชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้กับโรงไฟฟ้าฟูกุชิมะ ไดอิจิ ได้รับอนุญาตจากทางการญี่ปุ่นให้กลับสู่บ้านเรือนของตนเองได้เป็นครั้งแรก

ทางการญี่ปุ่นได้ออกมายกเลิกประกาศห้ามเข้าพื้นที่บริเวณใกล้กับโรงไฟฟ้าฟูกุชิมะ ไดอิจิแล้ว หลังจากที่มีการประกาศห้ามเข้ามานานกว่า 3 ปี เพื่อป้องกันประชาชนไม่ให้ได้รับอันตรายจากสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลออกมาจากโรงไฟฟ้า ถือเป็นครั้งแรกที่ชาวบ้านในเขตมิยาโกจิ เมืองทามูระ ที่อยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้า สามารถกลับเข้าบ้านเรือนของตัวเองได้ หลังจากถูกทิ้งเอาไว้หลายปีทำให้สภาพบ้านเรือนไม่ต่างจากเมืองร้าง ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กลับเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ ยอมรับว่ารู้สึกกลัวเล็กน้อย


ขณะที่ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวว่า รู้สึกกังวลเหมือนกันกับการตัดสินใจกลับมา แต่ก็คงไม่มีที่ไหนสุขใจเท่ากับบ้านของตัวเองอีกแล้ว ทั้งนี้ มีชาวญี่ปุ่นที่ต้องกลายเป็นผู้อพยพทิ้งบ้านเรือนของตัวเองจากภัยกัมมันตรังสีที่รั่วไหลออกมาจากโรงไฟฟ้าฟูกุชิมะ ไดอิจิมากถึง 160,000 คน ขณะที่ทางการญี่ปุ่นประกาศให้พื้นที่บริเวณโดยรอบโรงไฟฟ้าในรัศมี 20 กิโลเมตรเป็นพื้นที่ไม่ปลอดภัย และว่าต้องใช้เวลาอีกหลายสิบปี กว่าที่เขตอันตรายทั้งหมดจะกลับมาปลอดภัยสามารถอยู่อาศัยได้อีกครั้ง

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=533b3efabe047039538b463b#.UztluFf9Hcs– ( 15 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 1 = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>