magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก หุ่นยนต์กูเกิล
formats

หุ่นยนต์กูเกิล

หุ่นยนต์ หรือ Robot สิ่งนี้คงเป็นเทคโนโลยีที่ท่านผู้อ่านทุกท่านรู้จักกันดี ข่าวดังเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการบริษัทเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ (Robotic) รวดเดียวถึง 8 บริษัทโดย Google ภายในเวลาเพียงชั่วสัปดาห์เดียว

เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา Google เข้าซื้อกิจการบริษัทที่ชื่อว่า Schaft ผู้ผลิตหุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ของญี่ปุ่นที่โด่งดังที่ชื่อว่า HRP-2 ซึ่งเป็นทีมชนะเลิศในการแข่งขันหุ่นยนต์ของ Defense DARPA ที่เรียกว่า DARPA Robotics Challenge

การแข่งขันปีล่าสุดซึ่งเพิ่งแข่งจบไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันที่หุ่นยนต์ Humanoid ต้องทำภารกิจกู้ภัยในโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นโจทย์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิทถล่มโรงไฟฟ้าฟูกูจิมา ประเทศญี่ปุ่นซึ่งหุ่นยนต์ที่เข้าแข่งขันต้องสามารถขับรถกู้ภัยมาที่โรงงาน สามารถเดินผ่านพื้นที่ประสบภัย ข้ามสิ่งกีดขวางต่างๆ เปิดและปิดประตูได้ ปีนบันไดลิงได้ ตัดกำแพงเพื่อผ่านเข้าไปได้ ต่อสายฉีดน้ำดับเพลิงได้ และสามารถเปิดวาล์วน้ำได้ ซึ่งหุ่นยนต์ของ Schaft ของญี่ปุ่นทำได้ผ่านทุกภารกิจอย่างน่าประทับใจและได้รับเงินรางวัล 2 ล้านดอลลาร์ (แต่เมื่อ Google เข้าซื้อกิจการ จึงประกาศคืนเงินรางวัลดังกล่าวให้ทีมอื่นๆ ได้นำไปใช้วิจัยหุ่นยนต์ของตนต่อไป)

วันรุ่งขึ้นก็เข้าซื้อกิจการของบริษัท Industrial Perception ซึ่งเป็นบริษัทเกิดใหม่ที่ทำเกี่ยวกับเทคโนโลยีการมองเห็นด้วยคอมพิวเตอร์และแขนกลหุ่นยนต์สำหรับการขนสินค้าเข้าออกจากรถบรรทุก ตามมาด้วยการเข้าซื้อกิจการของบริษัท Mega Robotics ซึ่งเป็นผู้สร้างหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่มีชื่อว่า M1 Humanoid และตามมาด้วยบริษัท Redwood Robotics ซึ่งออกแบบแขนกลหุ่นยนต์ราคาถูกเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม

วันถัดมาอีกก็เข้าซื้อกิจการของบริษัท Bot & Dolly ซึ่งทำระบบกล้องถ่ายภาพยนตร์ติดแขนกลหุ่นยนต์ และใช้ถ่ายทำหนังฮอลลีวู้ดชื่อดังเรื่อง Gravity นั่นเอง แล้วตามมาด้วยบริษัท Autofuss ซึ่งทำธุรกิจโฆษณาและออกแบบที่ทำงานร่วมกันกับบริษัท Bot &Bolly และบริษัท Holomni ซึ่งเป็นบริษัทเล็กๆ ซึ่งออกแบบหุ่นยนต์ล้อเพื่อใช้เป็นยานพาหนะในเมือง

และบริษัทสุดท้ายที่เห็นจะโด่งดังและเป็นที่น่าจับตามองมากที่สุดคือ การเข้าซื้อกิจการของบริษัท Boston Dynamics ซึ่งเป็นผู้สร้างหุ่นยนต์ที่ใช้ในการทหารที่มีชื่อว่า Big dog ใช้สำหรับขนสัมภาระ เดินป่าขึ้นเขาได้ทุกสภาวะและมีการทรงตัวดีเลิศแม้จะมีใครมาถีบก็ตาม และหุ่นยนต์ Cheetah ซึ่งวิ่งได้เร็วกว่าใครในโลกด้วยความเร็วสูงสุด 29 ไมล์ต่อชั่วโมง

Google เข้าซื้อกิจการทั้งหมดนี้ภายในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว และผู้ที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจเข้าซื้อทั้งหมดคือ Andy Rubin ซึ่งเป็นมันสมองของ Google ผู้คิด Andriod นั่นเอง Andy มีความสนใจหุ่นยนต์มาตั้งแต่วัยเด็ก และกำลังมีแผนอะไรที่จะทำให้หุ่นยนต์เป็นธุรกิจของ Google ในอนาคต

เป็นคำถามที่แวดวงนักเทคโนโลยีให้ความสนใจและต่างก็คาดเดากันไปต่างๆ นานา และต่างมั่นใจกันว่าเราจะมาถึงยุคหุ่นยนต์ในบ้านหรือ Home robot ได้จริงๆ เสียทีและรอคอยการเปิดตัว Google robot ในอนาคต

รายการอ้างอิง :

ดร. อดิสร เตือนตรานนท์. (2557). หุ่นยนต์กูเกิล. กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม).  ค้นเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2557,  จาก http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/innovation/20140406/572620/หุ่นยนต์กูเกิล.html.– ( 82 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 + nine =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>