magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก งานสัปดาห์หนังสือฯ คึกคัก คนไทยยังรักการอ่าน
formats

งานสัปดาห์หนังสือฯ คึกคัก คนไทยยังรักการอ่าน

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวสังคม
กรุงเทพฯ 3 เม.ย.2557-งานสัปดาห์หนังสือฯ ประสบความสำเร็จเกินคาด นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ระบุปัจจัยลบเศรษฐกิจและการเมืองไม่ส่งผลกระทบ มั่นใจคนไทยยังคงรักการอ่าน

นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวถึงภาพรวมครึ่งทางของ “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 12  และสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 42” ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม-7 เมษายน 2557 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย  เพราะช่วงแรกนั้นทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ คาดว่าจากสถานการณ์บ้านเมืองที่อ่อนไหวและสภาวะเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาลง ผู้บริโภคน่าจะต้องการเก็บเงินสดไว้มากกว่า จับจ่ายใช้สอย ทว่าจาก 6 วันที่ผ่านมา ผู้เข้าชมงานอยู่ที่หลักล้านคนแล้ว และยอดขายจากสำนักพิมพ์ต่างๆ ถือว่าดีกว่าที่คาดคิดไว้ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสภาวะ วงการหนังสือในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาซึ่งอยู่ในสภาพซบเซา

ทั้งนี้ ยอดขายหนังสือเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนของผู้ร่วมงาน ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะความร่วมมือของทุกสำนักพิมพ์ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในช่วงที่ผ่านมา ทำให้สำนักพิมพ์ต่างๆ เกรงว่าสัปดาห์หนังสือฯ ครั้งนี้จะไม่ประสบความสำเร็จ จึงทุ่มเทคัดเลือกหนังสือเพื่อตีพิมพ์อย่างเต็มที่ และสร้างเครือข่ายของทั้งสำนักพิมพ์และนักเขียน ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นความพยายามสร้างงานที่ดีที่สุด และสร้างความรู้สึกอยากอ่านมากที่สุดให้แก่ผู้อ่าน เมื่อน้ำทุกสายมารวมกันจึงกลายเป็นแม่น้ำได้

นายจรัญกล่าวว่า ปรากฏการณ์อื่นที่น่าสนใจในสัปดาห์หนังสือฯ ครั้งนี้ นอกจากจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่าที่คาดแล้ว ยังมีเรื่องที่เป็นนิมิตหมายที่ดีคือกลุ่มผู้เข้าร่วมงาน มีอายุน้อยลง ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นความหวังของสังคมไทย แสดงว่าคนรุ่นใหม่มีความสนใจในหนังสือมากขึ้น

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=533d3fdebe04703bb08b461a#.Uz4Ovlf9Hcs– ( 12 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 5 = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>