magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข เตือนภัยโรคคนนั่งทำงานนานๆ ชี้นั่งหลังค่อม ส่งผลต่อสมอง
formats

เตือนภัยโรคคนนั่งทำงานนานๆ ชี้นั่งหลังค่อม ส่งผลต่อสมอง

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวสังคม

กรุงเทพฯ 7 เม.ย.2557 – สธ.เตือนผู้ที่ทำงานในออฟฟิศ นั่งโต๊ะ นั่งจ้องจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน เสี่ยงเกิดโรคออฟฟิศซินโดรม ชี้หากนั่งหลังค่อม มีผลกับกล้ามเนื้อคอ สะบัก หายใจไม่อิ่ม มีผลให้สมองได้รับออกซิเจนน้อยลง เกิดอาการสมองตื้อ ศักยภาพทำงานไม่เต็มร้อย แนะให้นั่งเก้าอี้ทำงานถูกวิธี จัดเวลาออกกำลังกาย พักผ่อน ตรวจสุขภาพทุกปี

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนไทย นิยมทำงานในสำนักงาน หรือออฟฟิศมากขึ้น และใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ ประกอบการทำงาน ทั้งชนิดตั้งโต๊ะ และชนิดพกพา ผู้ทำงานต้องนั่งทำงานอยู่กับที่เป็นเวลานาน เช่นในกรณีใช้งานออนไลน์ ร่างกายมีการเคลื่อนไหวน้อย สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และปวดเมื่อยตามอวัยวะต่าง ๆ อาทิ หลัง ไหล่ บ่า แขน หรือข้อมือในทางการแพทย์เรียกว่าโรคออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) ซึ่งเป็นกลุ่มอาการที่พบได้บ่อยขึ้นในผู้ที่ทำงานในสำนักงาน บางรายที่มีอาการของหมอนรองกระดูกเคลื่อนอยู่แล้ว หากทำงานในอิริยาบถที่ผิดซ้ำเติมอีกจะทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้น

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2553 ทั่วประเทศมีผู้ใช้คอมพิวเตอร์ประมาณ 19 ล้านคน มีผลสำรวจพนักงานที่ทำงานในสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งในไทย จำนวน 400 คน พบว่าร้อยละ 60 มีภาวะดังกล่าว

โดยโรคออฟฟิศซินโดรมที่พบบ่อยมี 3 อาการ ได้แก่

1. ปวดหลังเรื้อรัง การใช้ชีวิตอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละ 8 ชั่วโมง โดยเฉพาะการนั่งหลังค่อม จะทำให้กล้ามเนื้อที่ต้นคอ  สะบัก เมื่อยตึงตัวอยู่ตลอดเวลา เป็นสาเหตุสำคัญเกิดอาการปวดเมื่อย และการนั่งในท่าดังกล่าวจะทำให้หายใจไม่อิ่ม กระบังลมขยายไม่เต็มที่ สมองได้รับออกซิเจนไม่เต็มที่  จะทำให้เกิดอาการง่วงเหงาหาวนอน หรือที่เรียกว่าสมองไม่แล่น ศักยภาพทำงานไม่เต็มร้อย

2.ไมเกรนหรือปวดศีรษะเรื้อรัง ความเครียดการพักผ่อนไม่เพียงพอ แสงแดด ความร้อน และขาดฮอร์โมนบางชนิดก็เป็นปัจจัยก่อให้เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน และ

3.มือชา เอ็น  อักเสบ นิ้วล็อก การอักเสบของปลอกหุ้มเอ็นข้อมือ เส้นเอ็นนิ้วมือ พบมากขึ้นเพราะเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจากการใช้คอมพิวเตอร์ การจับเมาส์ ในท่าเดิมนานๆ ทำให้กล้ามเนื้อกดทับเส้นประสาทและเส้นเอ็นจนอักเสบ เกิดพังผืดยึดจับบริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดอาการปวดของปลายประสาทนิ้วล็อก หรือข้อมือล็อกได้

ไม่ต่างกับพนักงานออฟฟิศในประเทศแถบยุโรปพบว่า มีอาการปวดหลัง ปวดบริเวณคอ/ไหล่ และปวดศีรษะตามลำดับ ซึ่งเชื่อว่าสัมพันธ์กับการทำงาน และพบว่า กลุ่มคนทำงาน อายุระหว่าง 16-24 ปี มีความเสี่ยงของการเกิดภาวะออฟฟิศซินโดรมสูงถึงร้อยละ 55

 

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.

http://www.mcot.net/site/content?id=53425448be0470a9708b4577#.U0NgJlf9Hcs

 – ( 145 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 − = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>