magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เปิดโลกนครวัดด้วยภาพดิจิตอลกว่า 90,000 ในอินเตอร์เนท
formats

เปิดโลกนครวัดด้วยภาพดิจิตอลกว่า 90,000 ในอินเตอร์เนท

กูเกิลรวมภาพดิจิตอลพาโนรามาระดับสายตา หรือสตรีทวิว (Street View) จำนวนมากของปราสาทนครวัดในกัมพูชา ที่ประกอบด้วยวัดย่อยนับร้อยแห่งและเป็นมรดกโลกให้นักท่องอินเตอร์เนทได้ชมอย่างใกล้ชิด

สตรีทวิว (street view) เป็นฟีทเจอร์ใน Google Map หรือกูเกิล แผนที่ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสำรวจสถานที่ที่น่าสนใจได้เสมือนเข้าชมสถานที่ด้วยตนเอง เป็นบริการที่กูเกิลนำเสนอต่อผู้ใช้อินเตอร์เนทและเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนิทรรศการออนไลน์ในสถาบันวัฒนธรรมของกูเกิล

ภาพสตรีทวิวของปราสาทนครวัดเป็นภาพดิจิตอล 360 องศาที่มาจากการใช้เครื่องมือหลายชนิดรวบรวมเป็นจำนวนกว่า 90,000 ภาพ ซึ่งเมื่อประกอบกันเข้ามาจะช่วยให้ได้ภาพของปราสาทนครวัดที่ครอบคลุมและกว้างขวางมีรายละเอียดชนิดที่ผู้ชมสามารถจะเข้าไปศึกษาได้อย่างใกล้ชิด เช่นงานสถาปัตยกรรมของนครวัดในจุดต่างๆ งานแกะสลักหินจากเรื่องราวในจินตนาการอย่างเช่นภาพของการกวนเกษียรสมุทรเป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นการนำเสนอผลงานภาพดิจิตอลสตรีทวิวสําหรับมรดกโลกที่ใหญ่ที่ครอบคลุมมากที่สุด และหลายภาพเป็นภาพจากมุมมองที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตนเอง ผลงานการรวบรวมภาพดิจิตอลหนนี้มีองค์กรของกัมพูชาร่วมมือในการเก็บภาพอย่างใกล้ชิด

นอกจากมรดกโลกอย่างนครวัดแล้ว ผู้ใช้สตรีทวิวของกูเกิลยังสามารถเข้าไปชมมรดกโลกหรือสถานที่สำคัญที่อื่นๆของโลกได้ในลักษณะเดียวกันเช่น อนุสรณ์สถานทัชมาฮัล หอไอเฟล อุทยานแกรนด์ แคนยอน พระราชวังแวร์ซาย เป็นต้น

ที่มา : เปิดโลกนครวัดด้วยภาพดิจิตอลกว่า 90,000 ในอินเตอร์เนท.(2557). ไทยพีบีเอสออนไลน์. สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2557  จาก http://news.thaipbs.or.th/content/เปิดโลกนครวัดด้วยภาพดิจิตอลกว่า-90000-ในอินเตอร์เนท– ( 20 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six + = 8

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>