magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ไวเหลือเชื่อ!!! ที่ชาร์จมือถือ 30 วิแบตเต็ม
formats

ไวเหลือเชื่อ!!! ที่ชาร์จมือถือ 30 วิแบตเต็ม

ปัญหาการใช้สมาร์ทโฟน คือแบตเตอรี่หมดเร็วมาก  ทำให้คอยชาร์จใหม่อยู่ตลอด   ขณะนี้สมาร์ทโฟนที่ชาร์จได้ไวสุดน่าจะเป็น OPPO Find 7 ที่ชาร์จแบตได้ 70% ภายใน 30 นาที ซึ่งยังไม่เพียงพอสำหรับคนที่มีเวลาชาร์จเครื่องไม่นาน ล่าสุดทาง StoreDot Ltd. บริษัท start-up จากอิสราเอลได้คิดค้นวิธีที่ทำให้กระบวนการชาร์จไฟทำได้ไวขึ้น ด้วยการเปิดตัวที่ชาร์จต้นแบบต้นแบบไปเมื่อวันจันทร์ที่ 7 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา โดยที่ชาร์จตัวนี้ชาร์จแบตได้ไวสุดๆจากไฟแจ้งเตือนแบตเตอรี่ขีดแดงบนหน้าจอที่เหลือนิดเดียวกลับมาเป็นสีเขียว 100% เต็มได้ภายในเวลาแค่ 30 วินาทีเท่านั้นเอง


StoreDot เกิดจากภาควิชานาโนเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัย Tel Aviv University โดยเริ่มพัฒนาที่ชาร์จต้นแบบสำหรับ Samsung Galaxy 4  ในอนาคตวางแผนที่จะพัฒนาให้กับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ อีกด้วย หากอยากสัมผัสกับของจริงว่าทำงานได้ตามที่อวดอ้างหรือเปล่า ทางผู้พัฒนาเตรียมนำเทคโนโลยีไปแสดงในงาน Think Next conference ที่จัดขึ้นโดยไมโครซอฟท์ที่เมือง Tel Aviv ของอิสราเอลในเร็วๆ นี้

เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้ของ StoreDot เกิดจากการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์แบบชีวภาพ ที่ทำมาจากสารประกอบออร์แกนิคที่เกิดจากธรรมชาติ นั่นก็คือเป็ปไทด์ (peptide) หรือ พันธะแบบสั้นของกรดอะมิโนที่เมื่อมารวมตัวกันก็จะเกิดเป็นโปรตีน ซึ่งเค้าใช้เจ้านี่มาเป็นตัวเร่งความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่นั่นเอง

ปัจจุบันที่ชาร์จตัวต้นแบบนี้ยังมีขนาดใหญ่เท่ากับที่ชาร์จของแล็บท็อป แต่ทางบริษัทได้ใช้วิศวกรรมคู่ขนาน (parallel engineering) เพื่อพัฒนาให้มันมีขนาดเล็กลง ส่วนสนนราคาต้องบอกว่าแพงกว่าที่ชาร์จปกติถึงเท่าตัว โดยราคาขายจริงจะอยู่ที่ประมาณ $30 หรือ 990 บาท ซึ่งทาง StoreDot ตั้งเป้าว่าจะพัฒนาเวอร์ชั่นขายจริงให้ออกวางตลาดได้ในช่วงปลายปี 2016
ที่มา : ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์. (2557). ไวเหลือเชื่อ!!! ที่ชาร์จมือถือ 30 วิแบตเต็ม. ครอบครัวข่าวสามออนไลน์. สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2557 http://www.krobkruakao.com/ข่าวเทคโนโลยี/91274/ไวเหลือเชื่อ—-ที่ชาร์จมือถือ-30-วิแบตเต็ม.html– ( 109 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 × two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>