magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข ” รางจืด ” ราชาแห่งการถอนพิษ
formats

” รางจืด ” ราชาแห่งการถอนพิษ

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวสุขภาพ

รางจืดเป็นสมุนไพรที่ เป็นพืชในเขตร้อนและเขตอุ่นของทวีปเอเชีย จึงสามารถขึ้นอยู่ในป่าดิบชื้นของประเทศไทยทุกภาค ลักษณะ เป็นรูปยาวรีดคล้ายใบหญ้านาง แต่ใบโตกว่า มีสีเขียวอ่อน  ปลายเรียวแหลมโคนเว้าหรือหยักรูปหัวใจ ขอบใบมีทั้งขอบหยักและขอบเรียบ  ดอกมีขนาดเท่าดอกผักบุ้ง สีม่วงแกมน้ำเงิน สีเหลือง สีขาว ซึ่งนิยมดอกมากกว่า ผลเป็นรูปทรงแหลม

คุณประโยชน์ :ใบ ราก เถา : รสจืดเย็น ตำคั้นหรือเอารากฝนกับน้ำหรือต้มเอาน้ำยา ดื่มถอนพิษ แก้ไข้ ถอนพิษยาเบื่อเมา แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้ประจำเดือนไม่ปกติ แก้ปวดหู ตำพอก  แก้ปวดบวม ใบสดช่วยเร่งการสร่างเมา  ราก รสจืดเย็น แก้อักเสบ แก้ปวดบวมทั้งต้น รสจืดเย็น ปรุงยาแก้มะเร็งใช้หัวว่านฝนกับน้ำเปล่า หรือเหล้าเป็นกระสาย ทาหรือพอกไว้บริเวณที่โดนพิษ ไม่นานจะหาย หรือปรุงเป็นยาแก้
โรคพิษสุนัขบ้า

การนำมาประกอบอาหาร : การปรุงอาหารจากรางจืด นำยอดรางจืดไปยำ ต้มจืด สลัดผักและชารางจืด ส่วนวิธีการใช้ประโยชน์รางจืดที่ดีที่สุดคือ เครื่องดื่มน้ำรางจืด โดยเฉพาะเกษตรกร เป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเสี่ยงต่อการสัมผัสสารเคมีกำจัดศัตรูพืช และได้รับการสะสมสารเคมีตกค้าง โดยเฉพาะยาฆ่าแมลงกลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต ซึ่งมีพิษเฉียบพลันและเรื้อรัง  โดยมีผลต่อระบบประสาท ทำให้คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ท้องเสีย มึนงง ชักหมดสติ โดยชงรางจืดดื่มวันละ 6 กรัม ประมาณ 4-5 แก้วต่อวัน เพื่อขับสารพิษออกจากร่างกาย

การเก็บรักษา  เก็บส่วนใบเรียวใบในภาชนะก่อนเพื่อกันใบช้ำ  หลังจากนั้นเก็บเถา  เส้นผ่า ศูนย์กลาง  0.5 เซนติเมตร  ถ้าเถาร้อนเกินไปจะมีสีคล้ำเมื่อแห้ง  นำใบและเถามาหั่นยาวประมาณ   2  นิ้ว  ส่วนเถายาวประมาณ  1  ซม.  นำไปตากแดด  4-5  วัน  โดยแยกเถาและใบตาก  เมื่อแห้งเก็บใส่ถุงรัดปากถุง ให้แน่น (อัตราการแห้งของใบรางจืดเท่ากับ  1  ต่อ  10)

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=53437bacbe0470b59a8b4580#.U0X4sFf9Hcs– ( 68 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five + = 9

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>