magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ท่องเที่ยว 9 สิ่งมหัศจรรย์วัดโพธิ์
formats

9 สิ่งมหัศจรรย์วัดโพธิ์

ถือโอกาสดีวันออกพรรษา เข้าวัดทำบุญ ณ วัดโพธิ์ พร้อมเก็บมาเล่าเอามาฝาก ถึง 9 สิ่งมหัศจรรย์วัดโพธิ์

พระพุทธไสยาส

มหัศจรรย์พระไสยาส พระพุทธรูปขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ โดยมีลักษณะพิเศษ คือ มีประดับมุกภาพมงคล 108 ประการที่พระบาท

 

ตำราเวชเชตุพน

มหัศจรรย์ตำราเวชเชตุพน จารึกตำราการนวดแผนโบราณ  มีจิตรกรรมลายเส้น บอกตำแหน่งนวด นับเป็นบันทึกที่รวบรวมสรรพวิชา ทั้งการแพทย์ การเมือง การปกครอง ประวัติการสร้างวัด และวรรณคดี จนทำให้วัดโพธิ์ได้รับการนิยามให้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ

 

มหัศจรรย์มหาเจดีย์ สี่รัชกาล

มหัศจรรย์มหาเจดีย์สี่รัชกาล เป็นมหาเจดีย์ขนาดใหญ่ 4 องค์ องค์พระเจดีย์นั้นเป็นแบบเจดีย์ย่อไม้สิบสอง ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบ อันประกอบด้วย พระมหาเจดีย์พระศรีสรรเพชรดาญาณ รัชกาลที่ 1 พระมหาเจดีย์ดิลกธรรมกรรกนิทาน รัชกาลที่ 2พระมหาเจดีย์มุนีบัติบริขาน รัชกาลที่ 3 และพระมหาเจดีย์ทรงพระศรีสุริโยทัย รัชกาลที่ 4

 

ต้นตำนานสงกรานต์ไทย

มหัศจรรย์ต้นตำนานสงกรานต์ไทย คติความเชื่อตำนานสงกรานต์ เป็นคติคความเชื่ออยู่ในตำนานสงกรานต์ ซึ่งรัชกาลที่ 3 ให้จารึกลงในแผ่นศิลาติดไว้ที่วัดโพธิ์ เป็นเรื่องเล่าถึงความเป็นมาของประเพณีดังกล่าว โดยสมมุติผ่านเรื่องราวธรรมบาลกุมารและนางสงกรานต์ทั้งเจ็ดเทียบกับแต่ละวันในสัปดาห์

 

องค์ความรู้

มหัศจรรย์มรดกโลกวัดโพธิ์ รัชกาลที่ 3 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นำองค์ความรู้จากปราชญ์ของไทย เช่น ตำราการแพทย์ โบราณคดี วรรณกรรม โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ฯลฯ จารึกลงบนแผ่นหินอ่อนประดับไว้ตามบริเวณผนังภายในวัดซึ่งความรู้ที่จารึกไว้บนแผ่นศิลาในปัจจุบันรวมเรียกว่า ประชุมจารึกวัดพระเชตุพน โดยองค์การยูเนสโกมีมติรับรองขึ้นทะเบียนศิลาจารึกพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นเอกสารมรดกความทรงจำแห่งโลก

 

ยักษ์วัดโพธิ์

มหัศจรรย์ตำนานยักษ์วัดโพธิ์ ยักษ์วัดโพธิ์นั้นตั้งอยู่ที่ซุ้มประตูทางเข้ามณฑป โดยมีสีกายเป็นสีแดง ลักษณะคล้ายยักษ์ในวรรณคดี เรื่อง รามเกียรติ์ นอกจากนี้ ยังมีตำนานเกี่ยวกับยักษ์วัดโพธิ์และยักษ์วัดแจ้งซึ่งทำให้เกิดท่าเตียนในปัจจุบัน

ศาลาการเปรียญ

มหัศจรรย์ผ่านภพรัตนโกสินทร์ เดิมเป็นพระอุโบสถของวัดโพธารามตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา-รัตนโกสินทร์ ภายหลังการสถาปนาพระอุโบสถหลังใหม่ของวัดพระเชตุพนแล้ว จึงได้ลดฐานะเป็นศาลาการเปรียญ โดยภายในมี “พระพุทธศาสดา” ประดิษฐานเป็นพระประธาน

พระพุทธเทวปฏิมากร

มหัศจรรย์วิจิตรพระพุทธเทวปฏิมากร ภายในพระอุโบสถ ประดิษฐานพระพุทธเทวปฏิมากร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ซึ่งรัชกาลที่ 1 ทรงอัญเชิญมาจากวัดศาลาสี่หน้า ด้วยประสงค์ตั้งมั่นแน่วแน่ว่านี่จะเป็นพระนครอย่างถาวร

ตำรับนวดแผนไทย

มหัศจรรย์ต้นตำรับนวดแผนไทย รัชกาลที่ 1 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้รวบรวมการแพทย์แผนโบราณและศิลปะวิทยาการครั้งกรุงศรีอยุธยาไว้ ทรงพระราชดำรินำเอาท่าดัดตนอันเป็นการพักผ่อนอิริยาบถแก้เมื่อยตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และประยุกต์กับคติไทยที่ยกย่องฤษีเป็นครูผู้ประสิทธิ์ประสาทวิทยาการต่าง ๆ เป็นรูปฤาษีดัดตน แสดงท่าไว้ที่วัด เพื่อให้ราษฎรทั่วไปได้ศึกษาเล่าเรียนและรักษาโรคได้อย่างกว้างขวาง– ( 1098 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 × two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>