magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ พบ “เคปเลอร์-186f” ดาวเคราะห์คล้ายโลกมากที่สุด
formats

พบ “เคปเลอร์-186f” ดาวเคราะห์คล้ายโลกมากที่สุด

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวเทคโนโลยี
สหรัฐ 18 เม.ย. 2014-นักวิทยาศาสตร์เผยกล้องโทรทัศน์อวกาศเคปเลอร์ขององค์การนาซา ค้นพบดาวที่มีความคล้ายกับโลกของเรามากที่สุด มีสภาพที่สิ่งมีชีวิตสามารถอาศัยอยู่ได้

ศาสตราจารย์สตีเฟ่น เคน นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโกในสหรัฐ เปิดเผยในวารสารไซแอนซ์ว่า ดาวดวงนี้มีชื่อว่า ‘เคปเลอร์-186f’ มีขนาดใกล้เคียงกับโลก   คือใหญ่กว่าประมาณ 10% และเชื่อว่าสามารถโอบอุ้มน้ำในรูปของเหลว ซึ่งจำเป็นต่อสิ่งมีชีวิต ดาวเคปเลอร์-186f  เป็นดาวเคราะห์ 1 ใน 5 ดวงของระบบจักรวาลเคปเลอร์-186  อยู่ในทางช้างเผือก ห่างจากโลกของเราที่อยู่ในระบบสุริยะจักรวาล 500 ปีแสง โคจรอยู่รอบนอกสุด ใช้เวลาโคจรรอบดาวฤกษ์ประมาณ 130 วัน และเนื่องจากโคจรอยู่รอบนอกสุดทำให้มีโอกาสที่จะมีน้ำในรูปของเหลว ที่ไม่หลอมละลายเนื่องจากใกล้ดาวฤกษ์เกินไป หรือกลายเป็นน้ำแข็ง เพราะอยู่ไกลจากดาวฤกษ์เกินไป

ดาวเคปเลอร์-186f ถูกค้นพบโดยกล้องโทรทัศน์อวกาศเคปเลอร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือนาซ่า ซึ่งค้นพบดาวดวงใหม่แล้วกว่า 1,000 ดวง   นับตั้งแต่ถูกส่งขึ้นไปบนอวกาศเมื่อปี 2552

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=535079d3be047044528b462d#.U1CCQ1f9Hcs– ( 52 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 6 = twelve

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>