magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ยุคหุ่นยนต์กำลังจะกลับมา
formats

ยุคหุ่นยนต์กำลังจะกลับมา

ดร.อดิสร ฉายภาพความน่าจะเป็นของเทคโนโลยีในอนาคต วิเคราะห์จากความเคลื่อนไหวของ Google ที่กว้านซื้อบริษัทเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ รวดเดียวถึง 8 บริษัทภายในเวลาเพียงชั่วสัปดาห์เดียว

Robotics หรือ เทคโนโลยีหุ่นยนต์ คงไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่อะไรในยุคนี้ เด็กๆ สมัยนี้เกิดมาก็เจอหุ่นยนต์รอบๆ ตัวมากกว่ายุคก่อน ไม่ว่าจะเป็น หุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ที่สามารถเดินและวิ่งได้เหมือนมนุษย์อย่าง Asimo ของฮอนด้า หุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารของ NASA อย่าง Mar Rover แม้กระทั่งหุ่นยนต์เป็นของเล่นของเด็กยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็น หุ่นยนต์ที่สร้างด้วย LEGO Mindstorm ที่สามารถประกอบขึ้นเองและโปรแกรมให้มันทำงานต่างๆ

แต่ทำไมผมถึงจั่วหัวว่า ยุคหุ่นยนต์กำลังจะกลับมา มันจะกลับมาเป็น talk of the world ไม่ใช่แค่ talk of the town อีกครั้งหนึ่ง เพราะเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นข่าวดังเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการบริษัทเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ รวดเดียวถึง 8 บริษัทภายในเวลาเพียงชั่วสัปดาห์เดียว โดย Google
ใช่แล้วครับ Google เจ้าของ Search Engine ที่มีผู้ใช้มากที่สุดทั่วโลกและผู้สร้าง Android อย่างที่ผมเล่าให้ฟังในตอนที่แล้วนั่น กำลังทำให้ความฝันของเหล่านักเทคโนโลยีหุ่นยนต์ กลับมามีความหวังอีกครั้ง นั่นคือ หุ่นยนต์ที่ทำงานแทนมนุษย์ หุ่นยนต์ที่ใช้ชีวิตร่วมกับมนุษย์เราและที่สำคัญราคาถูก

ความจริงเทรนด์การกลับมาของหุ่นยนต์ เริ่มส่อเค้ามาตั้งแต่บริษัทร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Amazon ซื้อกิจการบริษัท Kiva Systems ซึ่งเป็นบริษัทผลิตหุ่นยนต์เพื่อใช้ในโกดังเก็บสินค้าเพื่อการจัดเก็บหนังสืออย่างมีประสิทธิภาพแทนแรงงานมนุษย์เมื่อสองปีที่แล้ว คือ แทนที่จะต้องให้พนักงานเดินไปหาหนังสือบนชั้นที่สูงเท่ากับตึก 5 ชั้น แต่กลับเอาชั้นหนังสือมาหาพนักงาน ทำให้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งหนังสือและสินค้าได้มากกว่าเดิมถึง 4 เท่าตัว และมีแผนจะจัดส่งสินค้าด้วย Octocopter หรือ Drone เฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กถึงหน้าบ้านของลูกค้า

ขณะที่บริษัท Apple ก็มีแผนลงทุนในบริษัทหุ่นยนต์เพื่อจัดการห่วงโซ่อุปทานและระบบอัตโนมัติที่ใช้ผลิตชิ้นส่วนที่ต้องมีความแม่นยำสูงในโรงงานเพื่อผลิต iPhone และ iPad และยังซื้อกิจการของบริษัท PrimeSense ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบการจับการเคลื่อนไหวใน Kinect 3D ในคอนโซลเกมส์ยอดนิยมอย่าง Xbox360

จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมา หุ่นยนต์ถูกคาดหวังว่าจะถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมมากขึ้นๆ ในทศวรรษนี้ เพื่อทำงานแทนมนุษย์ในงานที่ทำซ้ำๆ สกปรก อันตราย หรือต้องการความละเอียดสูง แต่หุ่นยนต์ที่จะมาทำงานภายในบ้านที่อยู่อาศัยของมนุษย์เรา มาทำงานบ้านแทนเรา เช่น ล้างจานแทนเรา เตรียมอาหารเช้าแทนเรา เลี้ยงลูกแทนเรา ซึ่งเหล่าแม่บ้านคงอยากได้หุ่นยนต์ที่มีความสามารถเหล่านี้สุดๆ ส่วนพ่อบ้านคงอยากได้หุ่นยนต์ที่สามารถล้างรถยนต์ให้เรา ตัดหญ้าแทนเราได้ ฯลฯ

แต่หุ่นยนต์เหล่านี้ยังเป็นเพียงความฝันที่ยังห่างไกลความเป็นจริง ถึงแม้ว่าจะมีความพยายามสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถทำภารกิจเหล่านั้นได้แล้วบ้างก็ตาม อย่างเช่น หุ่นยนต์ดูดฝุ่น Roomba ของบริษัท iRobot หรือหุ่นยนต์ตัดหญ้าที่ชื่อว่า Robomower และ Lawnbott

หรือล่าสุดก็มีหุ่นยนต์ที่ทำงานในออฟฟิศ เป็นตัวแทนของเจ้าของหุ่นยนต์ถ้าไม่สามารถเข้าออฟฟิศได้ เรียกว่า Telerobot มีหน้าจอคอมพิวเตอร์แสดงหน้าของผู้บังคับหุ่นยนต์ซึ่งอาจจะเป็นเจ้านายเรา และมีล้อติดตั้งเพื่อเคลื่อนที่ไปได้อย่างอิสระในออฟฟิศทำหน้าที่ประชุมและสั่งงานเราแทนเจ้านายที่ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ

อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์เหล่านี้ยังมีราคาแพง ดังนั้นหุ่นยนต์ราคาถูกจึงเป็นเป้าหมายของหุ่นยนต์ในยุคต่อไป

* บทความโดย ดร. อดิสร เตือนตรานนท์

ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการนาโนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องกลจุลภาค

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ

adisorn.tuantranont@nectec.or.th

รายการอ้างอิง :

ดร. อดิสร เตือนตรานนท์. (2557). ยุคหุ่นยนต์กำลังจะกลับมา. กรุงเทพธุรกิจ. (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). ค้นเมื่อวันที 21 เมษายน 2557. จาก http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/innovation/20140419/576152/ยุคหุ่นยนต์กำลังจะกลับมา.html.

 – ( 174 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 − = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>