magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข กรมควบคุมโรคแนะยังไม่จำเป็นต้องตระหนกเชื้อโคโรน่าฯ
formats

กรมควบคุมโรคแนะยังไม่จำเป็นต้องตระหนกเชื้อโคโรน่าฯ

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวสังคม
กระทรวงสาธารณสุข 18 เม.ย. 2557 -กรมควบคุมโรค ย้ำโอกาสเกิดเชื้อโคโรน่าไวรัสในไทยมี แต่ยังน้อย เชื่อสาเหตุคนตระหนกเกิดจากมาเลเซียพบคนป่วยเสียชีวิต พร้อมวางมาตรการเฝ้าระวังในผู้เดินทางไปกลับตะวันออกกลาง ชี้โอกาสแพร่เชื้อน้อยกว่าไข้หวัดใหญ่ และการติดเชื้อโคโรน่าไวรัส จะมาจากคน และอูฐ ขณะที่ผู้แสวงบุญชาวไทยเดินทางไปฮัจย์ปลายตุลาคม   จึงมีการวางระบบเฝ้าระวังแล้ว

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัส 2012 ว่า โอกาสเกิดโรคในไทยมี แต่ยังน้อย เนื่องจากพบการระบาดของโรคในแถบภาคตะวันออกกลาง การติดต่อมีได้ทั้งจากคนสู่คน และพบว่ามีโอกาสติดเชื้อจากอูฐ โดยอัตราการเสียชีวิตพบได้ร้อยละ 40 ขณะนี้มีผู้ป่วยแล้ว 238 คน เสียชีวิต 92  คน   ทั้งนี้โอกาสการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัสหากประเมินยังพบว่ามีอัตราการระบาดต่ำกว่าเชื้อไข้หวัดใหญ่ ที่แพร่และติดเชื้อได้ง่ายกว่า ส่วนที่หลายฝ่ายมีการกังวลและตื่นตระหนก   เชื่อว่ามาจากการที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียพบผู้ป่วยเสียชีวิต จากการกลับประกอบศาสนกิจทางศาสนา จึงทำให้มีการเดินทางไปตะวันออกกลาง

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย ขณะนี้ได้มีการเฝ้าะระวังในกลุ่มผู้เดินทางไปตะวันออกกลาง และเดินทางกลับ ซึ่งส่วนใหญ่ ขณะนี้เป็นกลุ่มนักธุรกิจ และนักท่องเที่ยวมากกว่า   ส่วนผู้ประกอบพิธีทางศาสนกิจ นั้น ยังมีน้อยไม่มากเท่ากับเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ที่มักจะเริ่มเดินทางในช่วงเดือนตุลาคมนี้  สำหรับการป้องกันโรคขณะนี้ยังไม่มีวัคซีน  ต้องอาศัยการป้องกันโรคด้วยการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และทางองค์การอนามัยโลกไม่แนะนำให้มีการตรวจคัดกรองอุณหภูมิที่สนามบินแล้ว ให้เน้นการติดตามข้อมูลผู้เดินทางแทน
สำหรับโรคโคโรน่าไวรัสมีอาการคล้ายไข้หวัด แต่มีการติดเชื้อปอดรุนแรงกว่า

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=5350abe3be04708a758b4598#.U1C-Zlf9Hcs– ( 6 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 × = twelve

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>