magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข สวทช.ค้นพบสารต้านมาลาเรียชนิดใหม่
formats

สวทช.ค้นพบสารต้านมาลาเรียชนิดใหม่

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวเทคโนโลยี
21 เม.ย.57 สวทช. ก.วิทย์ฯ – สวทช. ค้นพบสารต้านมาลาเรียชนิดใหม่ และเตรียมเข้าสู่การทดสอบระดับพรีคลินิกก่อนผลิตเป็นยาในอนาคต

นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สวทช. พร้อมด้วยคณะนักวิจัยไทยนำโดย ศาสตราจารย์ยงยุทธ ยุทธวงศ์ นักวิจัยอาวุโสและผู้เชี่ยวชาญด้านมาลาเรีย แถลงข่าวความความสำเร็จ การค้นพบสารต้านมาลาเรีย P218 (อ่านว่า พี สองหนึ่งแปด) ซึ่งเป็นสารเคมีที่นักวิจัยไทยออกแบบและสังเคราะห์ให้สามารถเข้าไปโจมตีโนครงสร้างของเอนไซม์เชื้อมาลาเรีย  จนทำให้เชื้อไม่สามารถแบ่งดีเอ็นเอและเจริญเติบโตต่อไปได้ ถือเป็นการฆ่าเชื้อได้100% ที่สำคัญยังฆ่าเชื้อที่ดื้อยาในปัจจุบันได้ และราคาไม่แพง

โดยก่อนจะนำมารักษาโรคได้จริง ต้องผ่านการทดสอบความปลอดภัยและประสิทธิผลในระดับพรีคลินิกที่ได้มาตรฐานGLP ซึ่งในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จะมีการลงนามความร่วมมือระหว่าง สวทช. และ  Medicines for Malaria Venture (MMV) ซึ่งเป็นองค์การที่เชี่ยวชาญเรื่องการพัฒนายารักษามาลาเรียระดับโลก เพื่อผลักดันสาร P218   ให้ได้รับการทดสอบในระดับพรีคลินิกที่ได้มาตรฐานGLP โดยจะใช้เวลาทดสอบประมาณ 1 ปีครึ่ง หากผ่านมาตรฐาน ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบในอาสาสมัครเพื่อพิสูจน์  ความปลอดภัยและประสิทธิผลในการรักษาจริง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 5 ปี จะสามารถผลิตเป็นยาได้

โรคมาลาเรียจัดเป็น 1 ใน 3 โรคติดเชื้อที่สำคัญตามประกาศขององค์การอนามัยโลก เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 200 ล้านคนต่อปี เสียชีวิตกว่า 6 แสนรายต่อปี สำหรับไทย ปี 2556   มีผู้ป่วยมาลาเรียกว่า 2 หมื่นราย ประกอบกับมีรายงานการเกิดเชื้อมาลาเรียดื้อยาในแถบชายแดนไทย- กัมพูชา ซึ่งเป็นสัญญานเตือนให้ทุกฝ่ายร่วมกันแก้ปัญหา พัฒนายาใหม่ๆที่สามารถรักษาเชื้อมาลาเรียดื้อยาอย่างได้ผลโดยเร็ว

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=5354e0a7be0470d3138b459c#.U1XbVlf9Hcs– ( 41 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 + = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>