magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี จอแท็บเล็ต 4K แต่กินไฟเท่าจอธรรมดา
formats

จอแท็บเล็ต 4K แต่กินไฟเท่าจอธรรมดา

Japan Display ผู้ผลิตจอชื่อดังได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า สามารถพัฒนาจอความละเอียด 4K สำหรับแท็บเล็ตได้สมบูรณ์แล้ว นั่นหมายความเราใกล้จะมีแท็บเล็ตจอชัดๆ ใช้กันอีกภายในเวลาไม่นานนี้

หน้าจอนั้นมีขนาด 10.1 นิ้ว ที่ความละเอียด 3840 x 2160 พิกเซล แต่หลายคนอาจจะแย้งว่าไม่ถึง 4K ขาดไปอีกนิดนึง จึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะใช้คำว่า UltraHD หรือคำใกล้เคียงในการโปรโมทแทน ซึ่งทาง Japan Display ก็แอบคิดชื่อของตัวเองเอาไว้เหมือนกัน นั่นก็คือ 4K2K แต่ชื่อนี้ยิ่งทำให้คนสับสนเข้าไปกันใหญ่ เพราะคำว่า 4K อย่างเดียวเข้าใจง่ายกว่า

หลายคนอาจจะติดว่าเมื่อนำจอละเอียดขนาดนี้ไปใส่ในแท็บเล็ตก็คงจะกินแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นน่าดู แต่ทางผู้ผลิตอวดอ้างว่ามันใช้พลังงานเท่าๆ กับจอ 10.1 นิ้วที่มีความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล แบบเดียวที่ใช้กับ Galaxy Note Pro 12.2 ที่ซัมซุงใส่แบตมาให้ถึง 9500mAh สามารถใช้งานต่อ Wi-Fi ได้ 13 ชั่วโมง นอกจากนั้นจอนี้เป็นแบบ RGB panel ไม่ใช่จอ PenTile ผลก็คือรูปภาพจะคมชัดและสีสันสดใสกว่า ส่วนความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลอยู่ที่ 438 ppi ซึ่งดูเหมือนว่าจะน้อยไปสักหน่อย แต่เมื่อเทียบกับจอของ Galaxy Note Pro 12.2 อยู่ที่ 247 ppi ก็ถือว่าเหนือกว่าพอสมควร

ถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า Japan Display จะนำไปใช้กับจอแท็บเล็ตเมื่อไหร่ เพราะตอนนี้ยังเป็นแค่ของตัวอย่างที่ผลิตขึ้นเท่านั้น จอยังไม่เข้าสู่สายพานการผลิต แต่นี่ถือเป็นผู้ผลิตจอรายที่สองของโลกที่ประกาสผลิตจอ 4K ในเดือนนี้ ทางฝั่ง AU Optronics ถือเป็นรายแรกที่เปิดตัวจอ AMOLED 5.7 นิ้ว 1440p สำหรับมือถือจอใหญ่ สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าเทรนด์ 4K มาแน่นอน แต่ปัญหาเดียวที่ยังตามไม่ทันก็คือจะทำยังไงให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้น

ที่มา : จอแท็บเล็ต 4K แต่กินไฟเท่าจอธรรมดา.(2557). ครอบครัวข่าวสามออนไลน์. สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2557, จาก http://www.krobkruakao.com/ข่าวเทคโนโลยี/92210/จอแท็บเล็ต-4K-แต่กินไฟเท่าจอธรรมดา.html– ( 32 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two × 8 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>