magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ Day 1… วันแรก ก้าวแรกของ OSTC
formats

Day 1… วันแรก ก้าวแรกของ OSTC

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2532 นายประจวบ ไชยสาส์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เป็นประธานเปิดสำนักงานที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมี ดร.สง่า สรรพศรี ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และ นายวิทยา เวชชาชีวะ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เป็นสักขีพยาน ในช่วงเดียวกัน ยังมี OSTC เกิดขึ้นอีก 2 แห่ง คือ ณ กรุงบรัสเซลส์และกรุงโตเกียว ต่อมา OSTC ณ กรุงโตเกียว ได้ยุติบทบาทเมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ภารกิจของ OSTC คือ เป็นตัวแทนของหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทยในต่างประเทศ นำเสนอข้อเสนอแนะและนโยบายเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่อรัฐบาลไทย รวมถึงสร้างความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนากับประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศ แคนาดา
ผู้ทำหน้าที่หัวหน้าสำนักงาน OSTC คือ “อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี)” ต่อมาเปลี่ยนเป็น “ผู้ช่วยทูตฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”
ปัจจุบันมีผู้ดำรงตำแหน่งจำนวน 5 คนคือ
1. นายศิริธัญญ์ ไพโรจน์บริบูรณ์ (พ.ศ. 2532 – 2536)
2.  นายอภิชัย ชวเจริญพันธ์ (พ.ศ. 2536 – 2540)
3.  นายสนธิ วรรณแสง (พ.ศ. 2540 – 2552)
4.  นายอลงกรณ์ เหล่างาม (พ.ศ. 2552 – 2556)
5.  นายกฤษฎา ธาราสุข (เริ่มต้นมกราคม 2557)

ที่ทำการแรกของ OSTC เดิมอยู่ที่ Van Ness Center ถนน Connecticut, N.W., Washington D.C. และต่อมาได้ย้ายมาอยู่ ณ 1024 Wisconsin, Ave. N.W. Suite 104, Washington D.C. ในปี พ.ศ.2537  ตลอดเวลา 25 ปีที่ผ่านมา ด้วยความร่วมมือจากหลาย ๆ ฝ่ายทำให้ OSTC ได้มีส่วนทำให้เกิดการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่ประเทศไทย ภารกิจยังไม่สิ้นสุดจะยังมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศไทยต่อไป

ดูเพิ่มเติมฉบับเต็มได้ที่ http://www.nstda.or.th/nstda-doc-archives/doc_download/1207—-12557

 – ( 65 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× four = 12

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>