magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก โลกร้อนทำกระแสลมขั้วโลกใต้แรงสุดในรอบ1000 ปี
formats

โลกร้อนทำกระแสลมขั้วโลกใต้แรงสุดในรอบ1000 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์ราประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่12พ.ค.ว่า ผลการศึกษาของบรรดานักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย(เอเอ็นยู)ระบุ ว่า ขณะนี้เกิดกระแสลมในมหาสมุทรใต้มีความรุนแรงที่สุดในรอบ1,000 ปี ท่ามกลางภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้ทวีปแอนตาร์กติกาหนาวเย็นขึ้นและ ออสเตรเลียกำลังเผชิญภัยแล้งที่รุนแรงกว่าเดิม

โดยระดับคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้นในชั้นบรรยากาศส่งผลให้กระแสลมใน มหาสมุทรใต้มีความรุนแรง นอกจากนี้ นักวิจัยยังกล่าวด้วยว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนฯโดยฝีมือมนุษย์ทำให้โลกร้อนขึ้นเช่นเดียวกับทำให้เกิด การเปลี่ยนแปลงในกระแสลมตะวันตกที่เคยมีความเร็วลมสูงถึง200 กิโลเมตรในศตวรรษที่20 ขณะที่นายสตีเว่น ฟิปป์ส หนึ่งในทีมวิจัยบอกว่า นับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 รูโหว่ของชั้นโอโซนในบรรยากาศขยายตัวกว้างมากขึ้น อันมีสาเหตุมาจากการที่มนุษย์ปล่อยคลอโรฟลูโอโรคาร์บอนส์อันจะทำให้ทางตอน ใต้ของออสเตรเลียน่าจะเผชิญฤดูหนาวที่แห้งแล้งหนักขึ้นอีก

รายการอ้างอิง :

2557. โลกร้อนทำกระแสลมขั้วโลกใต้แรงสุดในรอบ1000 ปี. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). ค้นเมื่อวันที่ 13 พฤษภามคม 2557. จาก http://www.dailynews.co.th/Content/foreign/236921/โลกร้อนทำกระแสลมขั้วโลกใต้แรงสุดในรอบ1%2C000+ปี.

 – ( 29 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two × 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>