magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี อย่าใช้ ชาร์จเจอร์ปลอม สำหรับ iPad เพราะ…
formats

อย่าใช้ ชาร์จเจอร์ปลอม สำหรับ iPad เพราะ…

อุปกรณ์ใช้งานกับ iPad  สามารถหาซื้อได้ง่ายจริงๆ เช่น ชาร์จเจอร์ มีทำขายกันออกมามากมาย ที่สำคัญชาร์จเจอร์ปลอมเหล่านี้สามารถใช้แทนของแท้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์หรือเปล่า

ดูจากภายนอกของชาร์จเจอร์ iPad พวกนี้ แทบจะไม่สามารถระบุข้อแตกต่างอะไรได้เลย ล่าสุด Ken Shirrif วิศวกรผู้สงสัยในเรื่องนี้ ได้ตัดสินใจผ่าพิสูจน์ชาร์จเจอร์ของแท้ กับของเทียม ก่อนที่จะได้ข้อสรุปเป็นคำเตือนผู้บริโภคว่า ไม่ควรใช้ชาร์จเจอร์ปลอม – -” เพราะ

ประการแรก Shirrif ระบุว่า ชาร์จเจอร์ปลอมจะให้กำลังไฟฟ้าที่ใช้ชาร์จ iPad แค่ 5.9 วัตต์ ในขณะที่ชาร์จเจอร์ iPad ของแท้จะให้กำลังไฟ 10 วัตต์ หรือชาร์จเจอร์ปลอมจะใช้เวลาในการชาร์จ iPad เกือบสองเท่า

ประการที่สอง ชาร์จเจอร์แท้ของ iPad ยังใช้ฉนวนหุ้มขดลวดทองแดงป้องกันถึง 3 ชั้น ในขณะที่ชาร์จเจอร์ปลอมจะใช้แค่น้ำยาเคลือบบางๆ เท่านั้น  Shirriff กล่าวว่า สัญญาณไฟฟ้าที่ได้จากชาร์จเจอร์ปลอมยังมีคุณภาพต่ำ มีสัญญาณรบกวน

ประการที่สามที่ไม่ควรใช้ชาร์จเจอร์ปลอมกับ iPad  คือเรื่องความปลอดภัย  โดยปกติข้อกำหนดของระยะเบี่ยงเบนที่ปลอดภัยระหว่างแรงดันไฟสูง และต่ำของหม้อแปลงไฟฟ้าจะอยู่ที่ 4 มม. แต่ในชาร์จเจอร์ปลอมจะมีระยะต่ำกว่าแค่ 0.6 มม. เท่านั้น ในขณะที่ชาร์จเจอร์ของ Apple จะมีระยะที่ว่านี้ห่างถึง 5.6 มม. ซึ่งสูงกว่าระยะมาตรฐานเสียอีก นอกจากนี้ หากพิจารณาถึงความเรียบร้อยของวจรการทำงานภายใน ของแท้ดูเรียบร้อยกว่า และน่าจะปลอดภัยกว่า

ที่มา : อย่าใช้ ชาร์จเจอร์ปลอม สำหรับ iPad เพราะ… (2557). ครอบครัวข่าวสาม(ออนำลน์). สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2557, จาก http://www.krobkruakao.com/ข่าวเทคโนโลยี/93254/อย่าใช้-ชาร์จเจอร์ปลอม-สำหรับ-iPad-เพราะ….html– ( 58 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five × = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>