magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ช้างเกาหลีสามารถเลียนเสียงมนุษย์ได้
formats

ช้างเกาหลีสามารถเลียนเสียงมนุษย์ได้

เป็นงง!!!ช้างเกาหลีในสวนสัตว์สามารถเลียนเสียงมนุษย์ได้ และเปล่งออกมาเป็นคำเป็นภาษาเกาหลีได้หลายคำ

วันนี้ (2 พ.ย.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองยอนจิน ประเทศเกาหลีใต้ว่า ช้างเชือกหนึ่งในสวนสัตว์ประเทศเกาหลีใต้ สามารถเลียนเสียงมนุษย์ได้ และเปล่งออกมาเป็นคำเป็นภาษาเกาหลีได้หลายคำด้วย ทีมนักวิทยาศาสตร์ของเกาหลีใต้และประเทศในยุโรป ซึ่งทำการศึกษาเรื่องการเปล่งเสียงของช้าง เปิดเผยว่า ช้างเอเชียเพศผู้ หรือช้างพลายชื่อ “โคชิค” อายุ 22 ปี อยู่ที่สวนสัตว์เอเวอร์แลนด์ เมืองยอนจิน ทางใต้ของกรุงโซล ทักทายผู้สื่อข่าวด้วยการกล่าวคำว่า “ชูอาห์” ในภาษาเกาหลี หมายถึงดีและ “นัว” หมายถึงนอนลง นอกจากนั้นยังสามารถเปล่งเสียงเป็นคำว่า “อันยอง” หมายถึงสวัสดี “อันยา” หมายถึงนั่งลง และ “อานิยา” หมายถึงไม่ทั้งนี้ช้างไม่สามารถที่จะใช้ริมฝีปากทำเสียงให้ออกมาเหมือนคนได้ แต่ที่ทำได้ก็คือ ใช้ริมฝีปากบนรวมกับจมูกที่อยู่ปลายงวง ส่วนในกรณีของช้างพลายโคชิค ทำเสียงด้วยการม้วนงวงเข้าไปในปาก จากนั้นก็ใช้ปลายงวงกับลิ้น หรือไม่ก็เพดานปาก พ่นลมออกมาให้เกิดเป็นเสียงต่างกันไป

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ยังไม่สามารถสรุปได้เช่นกันว่า ช้างเรียนรู้วิธีการออกเสียงนี้มาได้อย่างไร แต่ก็เชื่อว่า ช้างพลายโคชิคเรียนคำภาษาเกาหลีมาจากครูฝึกของมัน นายคิม จอง-แก๊ป วัย 19 ปี

นายโอห์ ซุค-ฮุน สัตวแพทย์แห่งสวนสัตว์เอเวอร์แลนด์ กล่าวว่า แม้ช้างจะฟังเสียงได้ชัดเจน และเลียนเสียงได้ แต่จะเข้าใจในความหมายด้วยหรือไม่นั้น กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษา ซึ่งทางสวนสัตว์เอเวอร์แลนด์ได้ตั้งทีมงานวิจัยศึกษาเรื่องนี้ โดยเชิญนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเวียนนา ประเทศออสเตรีย และ มหาวิทยาลัยเจนา ประเทศเยอรมนี

รายการอ้างอิง :

ช้างเกาหลีสามารถเลียนเสียงมนุษย์ได้. เดลินิวส์. วันที่ 2 พฤศจิกายน 2555.– ( 93 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 + two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>