magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก นักวิทยาศาสตร์พบวิธีตรวจโรคเอดส์ผู้ผลเร็วกว่าเดิม
formats

นักวิทยาศาสตร์พบวิธีตรวจโรคเอดส์ผู้ผลเร็วกว่าเดิม

นักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน คิดวิธีทดสอบหาเชื้อไวรัสที่ทำให้เป็นโรคเอดส์และโรคมะเร็งบางอย่าง ที่เร็วกว่าวิธีการที่ทำอยู่ในปัจจุบันถึง 10 เท่า และเสียค่าใช้จ่ายแค่เพียงเศษเสี้ยวของทุกวันนี้ช่วยให้การวินิจฉัยและการรักษาโรคในชาติที่กำลังพัฒนาต่างๆ ดีขึ้น ทีมนักวิทยาศาสตร์นำเทคโนโลยีนาโนมาใช้ ทำให้รู้เห็นผลทดสอบ ว่าเป็นบวกหรือลบออกมาเป็นสีแดงหรือน้ำเงิน

หัวหน้าคณะนักวิจัยกล่าวเปิดเผยว่า “วิธีการของเราจะทำให้รู้ผลเร็วขึ้นกว่าเดิมมาก ไม่ต้องใช้เครื่องมือเครื่องไม้อะไรให้ยุ่งยาก” และยังอาจนำไปทดสอบโรคอื่นๆอย่างเช่น โรคโลหิตเป็นพิษ วัณโรค และไข้จับสั่นได้อีกด้วย วิธีทดสอบหาเชื้อโรคเอดส์อย่างง่ายและรู้ผลเร็ว ใช้การทดสอบจากน้ำลายแต่จะได้ผลดีก็ต้องมีเชื้อโรคอยู่ในร่างกายมากพอ หากมีอยู่น้อยเกินไปก็อาจให้ผลไม่ถูกต้อง

ตามสถิติปี พ.ศ.2553 ขององค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ทุกวันนี้มีผู้ติดเชื้อโรคเอดส์ทั่วโลกมากประมาณ 34 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ในเขตกึ่งทะเลทรายซาฮาราในแอฟริกามากประมาณ 23 ล้านคน

แหล่งที่มา : พบวิธีตรวจรู้ผลเป็นโรคเอดส์ด้วยตาทราบผลได้เร็วและยังมีราคาถูกด้วย. ไทยรัฐ. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.thairath.co.th/content/edu/303013. (วันที่ค้นข้อมูล 4 พฤศจิกายน 2555).– ( 148 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 × one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>