magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เผยเทคโนโลยีใหม่ ใช้”สายตา”ควบคุม”แท็บเล็ต”ได้
formats

เผยเทคโนโลยีใหม่ ใช้”สายตา”ควบคุม”แท็บเล็ต”ได้

บริษัทด้านเทคโนโลยีซอฟท์แวร์ ออกแบบซอฟต์แวร์ตัวใหม่ ที่ผู้ใช้สามารถควบคุมการใช้งานแทบเล็ตและสมาร์ทโฟนได้ด้วยการใช้การเคลื่อนไหวของดวงตา

บริษัท ดิ อาย ไทรบ์ (The Eye Tribe) ก่อตั้งโดยนายซูน อัลส์ทรัพ โยฮันเซน นักศึกษาปริญญาเอกและเพื่อนอีก 3 คน จากมหาวิทยาลัยสารสนเทศโคเปนเฮเกน เมื่อปีก่อน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีต้นแบบการควบคุมโดยใช้สายตา ซึ่งมีศักยภาพในการนำไปประยุกต์ใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

โยฮันเซนกล่าวว่า ทางบริษัทกำลังมองหาผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและแทบเล็ตที่จะรับเทคโนโลยีนี้ไปติดตั้งกับเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นแอปเปิล ซัมซุง กูเกิล หรือไมโครซอฟต์ โดยผู้ใช้สามารถสั่งงานขั้นพื้นฐานได้โดยเพียงแต่กลอกลูกตาไปมา  อาทิ พลิกหน้าหนังสืออี-บุ๊ก หรือเล่นเกม

ซอฟต์แวร์จะใช้แสงอินฟราเรดที่สะท้อนออกจากม่านตา ซึ่งกล้องของอุปกรณ์ได้บันทึกไว้ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลื่อนหน้าจอ หรือคลิกบนหน้าจอได้ โดยใช้เพียงสายตา
ด้าน Sebastian Sztuk วิศวกรของบริษัทเปิดเผยว่า สิ่งที่บริษัททำการพัฒนาก็คือซอฟท์แวร์ที่สามารถใช้การควบคุมโดยสายตาในอุปกรณ์เทคโนโลยีมาตรฐานที่มีราคาไม่สูงเกินไปนัก ที่มีการผลิตออกมาจำนวนมาก เพื่อที่จะสามารถติดตั้งกล้องที่ผสมผสานเข้ากับอุปกรณ์แทบเล็ตหรือสมาร์ทโฟน

รายการอ้างอิง :

เผยเทคโนโลยีใหม่ ใช้”สายตา”ควบคุม”แท็บเล็ต”ได้. มติชน (เทคโนโลยี). วันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555.

 – ( 98 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 1 = eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>